Vietnamdefence.com

 

Thủ phạm thảm sát biên phòng Kazakhstan nhận tội

VietnamDefence - Bí mật cái chết của 14 lính biên phòng của đồn Arkankergen trên biên giới Kazakhstan-Trung Quốc đã được khám phá.

Vladislav Chelakh

Vladislav Chelakh, lính nghĩa vụ 19 tuổi, người lính duy nhất sống sót của đồn khai nhận chính anh ta đã sát hại các đồng đội. “Chelakh đã thú nhận. Anh ta nhận tội về mình”, một quan chức giấu tên của chính quyền tỉnh Alma Ata tiết lộ.

Ngay sau khi tìm thấy Chelakh ở trạng thái ngơ ngẩn ở cách không xa nơi các đồng đội của anh ta thiệt mạng, người ta đã nói rằng, chính tay binh nhì này đã gây ra cuộc thảm sát. Tuy nhiên, các điều tra viên và các cơ quan bảo vệ pháp luật Kazakhstan không vội đưa ra kết luận.

Thân nhân của binh nhì Chelakh không chịu tin chính anh ta đã giết chết các đồng đội, rồi đốt đồn và giết chết người thợ săn được tìm thấy ở gần nơi tàn sát. Thân nhân của Chelakh cũng than phiền là Ủy ban An ninh quốc gia Kazakhstan KNB đã coi Chelakh là tội phạm từ trước khi có những kết quả điều tra đầu tiên.

“Các nhân viên Sở KNB đã đến và nói: ông sẽ không được gặp cháu ông chừng nào chúng tôi chưa hoàn thành toàn bộ công tác điều tra, không có tin tốt cho ông đâu, anh ta bị buộc tội giết người”, ông của nghi can, Vladimir Chelakh kể lại.

Theo báo chí, người ta ngờ rằng, Chelakh đã tính sổ với các đồng đội vì không chịu nổi sự bạo hành.

Nhưng thân nhân người lính này không tin anh ta là nạn nhân của mâu thuẫn nội bộ đơn vị. “Bây giờ, người ta đổ hết cho con trai tôi! Nó không thể làm chuyện đó được! Nó đã vui mừng vì được vào một đơn vị tốt, nó khen các cấp chỉ huy và đồng ngũ, nó không có lý do để làm một hành động khủng khiếp như vậy được. Ngay máu nó còn sợ chết khiếp, thì nó sẽ không thể dù là làm bị thương một người”, bà Svetlana Vashchenko, mẹ của nghi can nói.

Thân nhân của nghi can không được gặp Vladislav Chelakh. Gia đình chỉ được thông báo là anh ta đang nằm viện và các chuyên gia tâm lý đang làm việc với anh ta.

Không phải ai cũng tin Chelakh có thể cùng lúc hạ sát 15 mạng người
Không phải ai cũng tin người lính trẻ 19 tuổi có thể hạ gục một lúc 14 lính biên phòng và một thợ săn.

“Thậm chí một người lính được đào tạo đặc biệt cũng sẽ chẳng dám tấn công một phân đội biên phòng gồm 14 người. Ngay cả một chuyên gia được huấn luyện và có kinh nghiệm chiến đấu dày dạn cũng sẽ không làm việc đó”, cựu đội viên đột kích đơn vị đặc nhiệm KNB Kazakhstan chia sẻ.

Các cựu binh chiến tranh Afghanistan thì lại không loại trừ là Chelakh đã có cơ hội ra tay mặc dù rất khó.

14 lính biên phòng tử nạn gồm: đại úy, trưởng đồn Altynbek Kereyev (sinh năm 1984), hạ sĩ hợp đồng Erlan Akyshov (1988), 2 binh nhì hợp đồng Rustem Akylbayev (1991) và Talgat Sarsembayev (1984), 10 binh nhì là Kambar Aganas (1991), Bekzat Amirgalyyev (1989), Danyyar Balgabayev (1992), Zhanat Ilyasov (1992), Meikhran Imenov (1992), Ali Maksotov (1992), Nurlanbek Mukashev (1991), Denis Rei  (1993), Zhenis Sagingalyyev (1990), Nurzhas Usipalyyev (1991). Nạn nhân thứ 15 là thợ săn Ruslan Kim.

Nguồn: Newsru, 6.6.12.

Print Print E-mail Print