Vietnamdefence.com

 

Mỹ nâng cấp quy mô lớn B-1B

VietnamDefence - Không quân Mỹ đã bắt đầu hiện đại hóa B-1B với quy mô lớn nhất trong lịch sử máy bay ném bom này.

B-1B (af.mil)

Việc lắp đặt thiết bị mới cho máy bay được tiến hành trong khuôn khổ chương trình SB-16 (Sustainment-Block 16).

Các máy bay ném bom sẽ được lắp các màn hiển thị thông tin, hệ thống liên lạc và điều khiển các hệ thống trên khoang mới,

Các thành viên phi hành đoàn có vị trí làm việc ở đuôi B-1B sẽ có 5 màn hình màu độ nét cao có khả năng hiển thị bản đồ động.

Các màn hình đa năng sẽ được tích hợp với hệ thống thông tin trên khoang. Ngoài ra, các nhân viên điều khiển vũ khí sẽ được trang bị các bàn phím QWERTY thực sự và các hệ thống kiểm soát.

B-1B cũng sẽ được trang bị các hệ thống liên lạc Link-16, cụ thể là các máy vô tuyến điện MIDS LVT-1. Nhờ có chúng, B-1B sẽ có khả năng trao đổi thông tin text, video và audio với các máy bay khác và với các đơn vị mặt đất. Ngoài ra, việc dẫn vũ khí có thể tiến hành trực tiếp từ giao diện trao đổi thông tin.

Trong buồng lái, tất cả các thiết bị analog sẽ được thay bằng các màn hình đa năng cỡ 8x10 inch (20,32x25,4 cm). Một phần thông tin từ các màn hình này cũng sẽ được hiển thị trên các màn hình của các nhân viên điều khiển vũ khí ở khoang đuôi. Các máy bay B-1B đầu tiên sẽ hoàn thành nâng cấp theo chương trình SB-16 vào tháng 3/2013, sau đó, chúng sẽ tham gia chương trình thử nghiệm.

Theo trợ lý chỉ huy bay của phi đột thử nghiệm 337, thiếu tá Thomas Bryant, chưa bao giờ B-1B trong một giai đoạn hiện đại hóa trước đó lại được lắp nhiều thiết bị mới đến thế. “Những cải tiến này sẽ cho chúng tôi một máy bay hoàn toàn mới, đây là cuộc cách mạng thật sự”, thiếu tá Bryant nói.

Nguồn: Defence Talk, Lenta, 4.6.2012.

Print Print E-mail Print