Vietnamdefence.com

 

Đức tiếp tay cho lực lượng hạt nhân Israel

VietnamDefence - Phe đối lập Đức yêu cầu chính phủ nước này báo cáo về các thương vụ bán tàu ngầm cho Israel.

Tàu ngầm Dolphin (Reuters)

Theo đại diện đảng Xã hội dân chủ Đức (SPD), phụ trách các vấn đề đối ngoại Rolf Muetzenich, trước đó, lãnh đạo Đức đã viện lý do bán tàu ngầm vì coi chúng là phương tiện kiềm chế. Tuy nhiên, nay báo chí Đức đã đưa thông tin nói rằng, các tàu ngầm này có thể trang bị vũ khí hạt nhân.

Vì thế, SPD yêu cầu nội các phải giải thích.

Thủ lĩnh đảng Xanh tại nghị viện Đức Juergen Trittin còn cáo buộc chính phủ Đức trong việc đặt ra những điều kiện nhất định để tiếp tục cung cấp tàu ngầm, nhưng lại không đòi hỏi Israel thực  hiện các điều kiện đó.

Cụ thể, Berlin cam kết cung cấp cho Nhà nước Do Thái tàu ngầm cuối cùng lớp Dolphin nếu Israel thay đổi chính sách định cư, bắt đầu xây dựng trạm xử lý nước thải tại dải Gaza và trả tiền của người Palestine cho chính quyền Palestine. Kết quả là Israel chỉ hoàn thành điều kiện cuối cùng, nhưng vẫn nhận được chiếc tàu ngầm.

Về mặt chính thức, chính phủ Đức không thừa nhận là họ biết chuyện có vũ khí hạt nhân trên các tàu ngầm do Đức cung cấp. Nhưng các cựu quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Đức khẳng định, chính quyền khi ký kết hợp đồng biết trước là các tàu ngầm sẽ được trang bị tên lửa hạt nhân.

Trả lời câu hỏi của Spiegel về vấn đề tàu ngầm, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố: “Người Đức có thể tự hào về việc ho đã bảo đảm sự tồn tại của nhà nước Israel trong nhiều năm”.

Israel cũng không tiết lộ gì về chương trình hạt nhân của họ. Nhưng các tài liệu của Bộ Ngoại giao Đức cho hay, chính phủ Đức biết chương trình này từ năm 1961. Việc đàm phàn về chủ đề này đã diễn ra năm 1977 giữa Thủ tướng Đức Helmut Schmidt và ngoại trưởng Israel Moshe Dayan.

Người ta cho rằng, Israel hiện sở hữu vũ khí hạt nhân, song chính phủ nước này chưa bao giờ chính thức thừa nhận hay bác bỏ thông tin này.

Đức đang đóng tàu ngầm cho Israel tại xưởng đóng tàu ở Kiel. Israel đã nhận được 4 chiếc, còn 2 chiếc nữa sẽ được chuyển giao trước năm 2017. Ngoài ra, Israel đang định đặt Đức đóng thêm 3 tàu ngầm. Chính phủ Đức thanh toán 1/3 chi phí đóng tàu ngầm (135 triệu euro) cho Israel và cho phép Israel thanh toán đến năm 2015.

Nguồn: Spiegel, Lenta, 4.6.2012.

Print Print E-mail Print