Vietnamdefence.com

 

Máy bay pin mặt trời lập kỷ lục bay xa

VietnamDefence - Chiếc máy bay sử dụng pin mặt trời Solar Impulse đã hạ cánh xuống thủ đô Rabat của Morocco sau chuyến bay liên lục địa kỷ lục.

Solar Impulse

Máy bay do bác sĩ thần kinh và nhà lữ hành Bertrand Piccard lái đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Rabat hôm 5/6, hồi 23 giờ 30 (giờ địa phương).

Một đoàn của Cơ quan Năng lượng mặt trời Morocco đã quan sát quá trình hạ cánh.

Solar Impulse đã vượt quãng đường 2.500 km sau gần 48 giờ bay liên tục. Đây là chuyến bay xa dài kỷ lục trong lịch sử máy bay có người lái sử dụng pin mặt trời.

Chuyến bay bắt đầu ngày 24/5/2012 ở thành phố Payerne, Thụy Sĩ. Hôm sau, máy bay đến thủ đô Tây Ban Nha Madrid để Piccard thay cho phi công André Borschberg. Người ta đã định tạm dừng 3 ngày, nhưng kế hoạch bay tiếp bị đình hoãn do thời tiết xấu, cuối cùng chuyến bay chỉ tiếp tục vào sáng 5/6.

Solar Impulse có sải cánh 63,4 m, trọng lượng chỉ 1,6 tấn. Trên bề mặt ngoài máy bay có lắp hơn 12.000 pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho 4 động cơ cánh quạt chạy điện có công suất 10 mã lực mỗi động cơ; một acquy 400 kg để cung cấp năng lượng cho các động cơ hoạt động ban đêm. 

Kỷ lục tiếp theo của máy bay pin mặt trời sẽ là chuyến du hành vòng quanh thế giới do mẫu cải tiến của Solar Impulse thực hiện.

Nguồn: Lenta, 6.6.2012.

Print Print E-mail Print