Vietnamdefence.com

 

Đài Loan triển khai tên lửa chống Trung Quốc

VietnamDefence - Đài Loan đã lần đầu tiên triển khai các tên lửa hành trình có khả năng tiêu diệt các căn cứ quân sự chủ chốt ở bờ biển đông nam Hoa lục, báo chí Đài Loan ngày 28/5 đưa tin.

Tên lửa Hùng Phong III

Tên lửa Hsiung feng 2Е (Hùng Phong 2E) của Đài Loan có bán kính chiến đấu 480 km đã được đưa vào sản xuất loạt và nhận vào trang bị, tờ Liberty Times dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho hay.

Quân đội Đài Loan đã chi gần 1,02 tỷ USD cho dự án có mật danh Chichun. Bộ quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận thông tin này

Các chuyên gia Đài Loan cho rằng, quân đội Trung Quốc hiện có trong tay hơn 1.600 tên lửa chĩa vào hòn đảo ly khai.

“Ở mức độ nào đó, vũ khí này có thể là phương tiện kiềm chế”, ông Kevin Cheng, Tổng biên tập tạp chí Asia-Pacific Defense Magazine có trụ sở tại Đài Bắc, nói - “Trong trường hợp nổ ra chiến tranh ở eo biển Đài Loan, các tên lửa có thể được sử dụng để tiêu diệt các sân bay và các căn cứ quân sự khác của quân đội Trung Quốc”. Theo ông Cheng, hơn 100 tên lửa Hsiung feng 2E đang chĩa vào Trung Quốc.

Song Jaw Wen, thành viên nhóm chuyên gia được quân đội Đài Loan mời thẩm tra “Báo cáo quốc phòng năm 2011”, đã nói rằng, đây là lần đầu tiên các tên lửa hành trình được chĩa vào Trung Quốc.

Sự căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã giảm bớt khi Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng vốn thân Trung Quốc lên nắm quyền năm 2008 trong làn sóng mở rộng quan hệ thương mại và thu hút du khách Trung Quốc. Tháng 1, Mã đã tái đặc cử nhiệm kỳ 2, nhiệm kỳ cuối cùng dài 4 năm.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực chống Đài Loan nhằm thu hồi hòn đảo này.

Ba tuần trước đó, tờ Defense News cho biết, hải quân Đài Loan đã nhận vào trang bị tên lửa chống hạm siêu âm mới Hsiung Feng III. Tên lửa này đã bổ sung cho kho vũ khí trên mấy loại tàu một lúc của hải quân Đài Loan.

Dự kiến, Hsiung Feng III sẽ được trang bị cho 8 frigate lớp Oliver Hazard Perry và 7 tàu tuần tra không nêu chủng loại.

Bộ quốc phòng Đài Loan dự định chi tổng cộng 11,89 tỷ đô la Đài Loan (413 triệu USD) để mua tên lửa Hsiung Feng III. Các tên lửa mới có tốc độ bay đến 2M (2.300 km/h) và tiêu diệt mục tiêu ở cự ly gần 148 km. Tên lửa này được nhận vào trang bị trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự.

Trước đó, được biết, trong năm 2012, Đài Loan dự định đóng một tàu corvette mới để đưa vào biên chế hải quân vào năm 2014. Các tàu mới sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình và được trang bị cá tên lửa hành trình chống hạm Hsiung Feng II và Hsiung Feng III.

Theo thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Lin Yu-pao, việc đóng các tàu chiến này sẽ là sự đáp trả việc Trung Quốc tăng cường hải quân.

Hiện nay, Trung Quốc đang tiến hành sửa chữa và nâng cấp tàu sân bay Thi Lang (tàu Varyag trước đây) mua từ Ukraine năm 1998. Trước đó, một số chuyên gia phỏng đoán tàu này có thể bắt đầu chạy thử vào năm 2011. Bộ quốc phòng Trung Quốc dự định đóng một lô tàu sân bay nội địa dựa trên thiết kế của tàu Varyag.

Nguồn: defensenews.com. TW, 31.5.12

Print Print E-mail Print