Vietnamdefence.com

 

Bắt nghi can giết biên phòng Kazakhstan trên biên giới Trung Quốc

VietnamDefence - Ở Kazakhstan, người ta đã tìm thấy lính biên phòng duy nhất sống sót của đồn biên phòng Arkankergen.

Tuần trước, 14 lính biên phòng tại đồn này đã bị chết. Người lính sống sót hiện bị nghi giết hại các đồng đội.

Vụ thảm sát xảy ra đêm 27, rạng sáng 28/5. Khi thấy đồn biên phòng Arkankergen nằm trên núi hôm 30/5 ở tỉnh Alma Ata, giáp giới Trung Quốc không lên sóng liên lạc, người ta cử đội tuần tra đến và ngày 30/5 đã phát hiện đồn bị đốt và 14 xác lính biên phòng và một thợ săn đã chết.

Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev đã gọi đây là một hành động khủng bố.

Dân chúng địa phương cho biết, ngày 4/6, người lính biên phòng thứ 15 đã tự về đồn Arkankergen. từ phía núi trở về đồn. Họ đã lập tức gọi bác sĩ và người lính được đưa đến bệnh viện. Tại đó, các điều tra viên đã bắt đầu làm việc với anh ta. Người lính cư xử không bình thường và các chuyên gia y tế nghi ngờ anh ta bị rối loạn tâm thần.

Anh ta là lính nghĩa vụ 19 tuổi từ tỉnh Karaganda, có tên là Vladislav Chelakh và là công dân Nga.
 
Còn theo Bộ trưởng Nội vụ Kazakhstan Kalmukhanbet Kassymov thì nghi can mặc đồ dân sự đã bị bắt hôm 4/6 tại một chỗ trú đông cùng với khẩu súng ngắn của trưởng đồn. Nghi can đã khai báo. Bộ trưởng Nội vụ Kazakhstan cho rằng, nguyên nhân vụ việc nghiêm trọng này là do mâu thuẫn nội bộ đồn biên phòng.

Ngày 5/6 Kazakhstan đã công bố quốc tang một ngày tưởng niệm 14 lính biên phòng thiệt mạng. Công tác bảo vệ biên giới với Trung Quốc được tăng cường sau sự cố nghiêm trọng này.


Nguồn: AiF, Lenta, Pravda, 5.6.2012.

Print Print E-mail Print