Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo xe tăng hạng nhẹ

VietnamDefence - Xe chiến đấu bộ binh BMP-3M Dragun có thể trở thành xe tăng trang bị pháo 125 mm.

BMP-3M Dragun
Trong quân đội Nga có thể xuất hiện xe tăng hạng nhẹ chế tạo trên cơ sở xe chiến đấu bộ binh mới nhất Dragun. Xe tăng này có những khác biệt lớn so với các mẫu nước ngoài.

Gần đây, nhiều nước lại bùng lên sự quan tâm tới xe tăng hạng nhẹ. Thực ra, gọi các xe chiến đấu này là hạng nhẹ cũng chỉ là ước lệ. Xét về trọng lượng, chúng giống nhiều hơn xe tăng hạng trung thời Thế chiến II. Hiện nay, tăng hạng nhẹ đang được sản xuất ở Hàn Quốc, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

BMP-3M Dragun
Trong lĩnh vực này, Nga cũng có thể đưa ra cho các khách hàng tiềm năng những đề xuất rất hấp dẫn. Ngoài pháo tự hành 2S25М Sprut SDM1, có thể xuất hiện mẫu xe tăng hạng nhẹ-hạng trung sử dụng khung gầm của xe chiến đấu bộ binh Dragun. Năm 2015, tại triển lãm Russia Arms EXPO 2015 ở Nizhny Tagil, người ta đã đề cập đến loại xe này.

Dragun với pháo 125 mm sẽ có đặc điểm thú vị là động cơ công suất hơn 800 mã lực sẽ được bố trí ở phần đầu xe và khác với các đối thủ nước ngoài là nó có thể bơi. Căn cứ các hình ảnh minh họa được công bố thì module chiến đấu của xe giống với loại lắp trên pháo tự hành Sprut.
Về sức mạnh hỏa lực, xe chiến đấu này sẽ không có địch thủ, nó sẽ có thể tiêu diệt mục tiêu không chỉ bằng đạn pháo mà cả bằng tên lửa có điều khiển. Các máy ngắm hiện đại sẽ cho phép tác chiến hiệu quả cả ngày lẫn đêm.

Hiện nay, xe chiến đấu bộ binh Dragun đã thử nghiệm thành công. Hoàn toàn có khả năng nó sẽ là một bệ mang module chuẩn hóa đang rất cần thiết hiện nay. Và có lẽ với xe chiến đấu bộ binh này, các khách hàng tương lai sẽ muốn có cả loại tăng hạng nhẹ - hạng trung lắp trên cùng loại khung gầm.

Nguồn:

Vestnik-RM, Defence, 26.10.2017.

Print Print E-mail Print