Vietnamdefence.com

 

Israel phát triển “đôi mắt” cho phương tiện không người lái

VietnamDefence - Công ty Innoviz Technologies có trụ sở ở Israel và do 4 cựu binh quân đội Israel thành lập đang phát triển các “cơ quan thị giác” hoàn toàn mới cho ô tô không người lái.

Công nghệ này dựa trên việc sử dụng các thiết bị lidar và trong khi xe chạy sẽ tạo ra bản đồ 3 D đường đi ở thời gian thực.

Lidar là công nghệ dựa trên việc sử dụng các laser đo xa dải sóng quang học. Lidar thu nhận và xử lý thông tin về các vật thể ở xa nhờ các hệ thống quang tích cực sử dụng các hiện tượng phản xạ ánh sáng và sự tán xạ của nó trong các môi trường trong suốt và bán trong suốt. Đôi khi lidar được dịch là radar laser, điều này không hoàn toàn đúng. Trong lidar, các đèn LED cũng có thể là bộ phát xạ ánh sáng.

Đa số các công nghệ hiện đại cho phép nhận dạng đường sá dành cho ô tô không người lái phần nhiều dựa vào hình ảnh thu được từ các camera và nhận dạng nó. Còn hệ thống hoàn toàn dựa trên việc sử dụng các lidar tiềm năng có thể đơn giản và hiệu quả hơn, không để sai sót khi gặp trên đường khách bộ hành hay động vật.

Những nhà sáng lập công ty đạt được thành công trong các nghiên cứu của mình là nhờ được đào tạo tuyệt vời. Họ đều đã phục vụ trong Cục Nghiên cứu và phát triển, một trong những đơn vị bí mật của quân đội Israel. Kinh nghiệm làm việc chung đã giúp họ nhanh chóng chế tạo được các mẫu chế thử và các mẫu trình diễn công nghệ của các “cơ quan thị giác” tương lai dành cho phương tiện không người lái.

Sử dụng các lidar và tạo lập bản đồ đường đi 3 D ở thời gian thực cho phép sử dụng công nghệ này không chỉ trên các con đường dùng chung, mà cả trên địa hình không có đường sá, nên có thể rất có ích cho các robot quân sự không người lái. Được trang bị công nghệ này, chúng sẽ có thể dễ dàng tiến đến đối phương mà không cần sự hỗ trợ của các nhân viên vận hành.

Hiện nay, những mẫu hoạt động đầu tiên đã được gửi cho các công ty là khách hàng tương lai của các thiết bị này. Năm 2018, Innoviz Technologies dự định bắt đầu sản xuất loạt những “đôi mắt” dành cho ô tô không người lái.

Print Print E-mail Print