Vietnamdefence.com

 

Rosoboronoexport: Dự án FGFA vẫn đúng tiến độ

VietnamDefence - Tiêm kích thế hệ 5 FGFA đang được phát triển trên cơ sở Su-57 (tức PAK FA T-50 của Nga) theo các yêu cầu kỹ thuật do phía Ấn Độ đặt ra.

Nga và Ấn Độ đang tiếp tục thực hiện dự án chung chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5 FGFA (Fifth Generation Fighter Aircraft), nhà xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport thông báo.

Trước đó, tờ Defense News dẫn nguồn một báo cáo của Không quân Ấn Độ đưa tin rằng, máy bay chế tạo trên cơ sở tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga không có đủ tính năng tàng hình, không có động cơ kiểu module nên làm tăng chi phí bảo dưỡng kỹ thuật cho máy bay. Vì thế, họ đã đề xuất chính quyền Ấn Độ rút khỏi dự án chung FGFA.

“Hiện nay, hiệp định liên chính phủ Nga-Ấn đang có hiệu lực, có những cam kết mà theo đó dự án chung chế tạo máy bay thế hệ 5 đang được các bên thực hiện theo các giai đoạn và thời hạn được thỏa thuận”, các nguồn tin trong Rosoboronoexport nói.

Hiệp định về dự án FGFA đã được ký vào năm 2007. Đầu tháng 5/2017, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã nói với hãng tin PTI rằng, hợp đồng phát triển thiết kế chi tiết của FGFA sẽ được ký vào nửa cuối năm 2017. Hồi mùa xuân, các quan chức Nga tuyên bố, Liên bang Nga đang thực hiện đầy đủ các cam kết của mình trong khuôn khổ dự án và đanhg chờ đợi quyết định của phía Ấn Độ.

Tiêm kích thế hệ 5 FGFA đang được phát triển trên cơ sở Su-57 theo các yêu cầu kỹ thuật do phía Ấn Độ đặt ra. Dự kiến, khách hàng đầu tiên của máy bay này là Không quân Ấn Độ (IAF), sau đó máy bay sẽ được bán cho các nước thứ ba.

Dư luận Nga cho rằng, việc báo chí Ấn Độ tung tin IAF chê bai và yêu cầu từ bỏ chương trình FGFA chẳng qua là một thủ đoạn bôi xấu của các đối thủ cung cấp vũ  khí trên thị trường Ấn Độ đến từ Mỹ trong bối cảnh quan hệ chính trị-quân sự Mỹ-Ấn đang xích lại gần nhau chưa từng có.

Nguồn:

Defense News, Defence, 24.10.2017.

Print Print E-mail Print