Vietnamdefence.com

 

Tàu chiến Nga vưỡn xài động cơ Ukraine

VietnamDefence - Các frigate lớp Projekt 11356 do Nga đóng cho Ấn Độ sẽ được trang bị động cơ của Ukraine.

Hợp đồng đóng cho Ấn Độ các frigate lớp Projekt 11356 có thể được ký trước cuối năm 2017, còn động cơ dành cho chúng New Delhi sẽ mua từ Ukraine.

Hợp đồng đóng cho Ấn Độ các frigate lớp Projekt 11356 có thể được ký trước cuối năm 2017, riêng động cơ tàu thì Ấn Độ sẽ mua của Ukraine, Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin cho biết hôm 12/9/2017. 

“Liên quan đến việc đóng các frigate này và chuyển giao chúng, chúng tôi hy vọng rằng, tất cả những hợp đồng cuối cùng sẽ được ký trước cuối năm nay. Chúng tôi sẽ hoàn thành các nghĩa vụ của mình bất kể tình hình thế nào”, ông Kozhin nói.

Theo ông Kozhin, bản chất của thương vụ này là ở chỗ Nga đang đóng các frigate đó, còn các động cơ dành cho chúng phía Ấn Độ sẽ tự mua. “Chúng tôi biết rằng, đó là các động cơ Ukraine, nhưng đó là phạm vi trách nhiệm của khách hàng, còn Ấn Độ khẳng định rằng, họ đang đi theo hướng này”, ông Kozhin nói. 

Hợp đồng quy định cung cấp 4 frigate theo công thức “2+2”: 2 tàu đầu tiên sẽ đóng ở Nga, 2 tàu còn lại sẽ đóng ở Ấn Độ. Đồng thời, Moskva chào bán cho New Delhi 2 frigate trong 3 chiếc tàu thứ hai của lớp Projekt 11356 mà trước đó được khởi đóng ở Nhà máy đóng tàu Yantar ở Priobaltyisk cho Hải quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng 6 frigate Projekt 11356 theo 2 hợp đồng ký vào năm 2010-2011 tổng trị giá 80 tỷ rúp. Thiết kế này trù định sử dụng các động cơ turbine khí do hãng Zorya-Mashprojekt của Ukraine sản xuất.

Ba tàu đầu tiên đã nhận được động cơ đúng hạn. Hãng Zorya-Mashprojekt đã sản xuất các động cơ cho cả loạt 3 tàu thứ hai, nhưng do cuộc xung đột ở Donbas bùng nổ vào năm 2014, Ukraine đã từ chối chuyển giao các động cơ này cho Nga. Sau đó, số phận của 2 thân tàu còn lại (Đô đốc Istomin và Đô đốc Butakov; còn Đô đốc Kornikov còn chưa chính thức khởi đóng) đã được thảo luận mấy năm nay.

Tháng 8/2017, Phó Chủ tịch Tổng công ty Đóng tàu thống nhất (OSK) phụ trách về đóng tàu quân sự Igor Ponomaryov đã xác nhận rằng, họ sẽ đóng hoàn thành các frigate Đô đốc Istomin và Đô đốc Butakov, nhưng cho Hải quân Ấn Độ.

Hiệp định liên chính phủ về việc đóng các tàu Projekt 11356 ở Nga và Ấn Độ được ký vào tháng 10/2016. 

Nguồn:

Flotprom, Defence, 12.9.2017.

Print Print E-mail Print