Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc mua RQ-4 Global Hawk

VietnamDefence - Các máy bay trinh sát chiến lược không người lái RQ-4 Global Hawk sẽ theo dõi sát sao các động thái của Bắc Triều Tiên.

Trước cuối năm 2017, Mỹ sẽ bàn giao cho Hàn Quốc 2 chiếc UAV trinh sát RQ-4 Global Hawk đầu tiên. Không quân Hàn Quốc đã chính thức xác nhận thương vụ này.

Hai chiếc Global Hawk đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế Không quân Hàn Quốc ngay trong tháng 12/2017. Hai chiếc Global Hawk sẽ được chuyển giao tiếp trong năm 2019. Theo thông tin không chính thức, Hàn Quốc phải trả 223 triệu USD cho mỗi chiếc UAV này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã mấy lần tìm cách mua Global Hawk của Mỹ. Năm 2011, chính phủ Hàn Quốc đã từ bỏ việc mua các UAV này do giá tăng. Theo thỏa thuận sơ bộ, 4 UAV có giá ước 400 triệu USD, nhưng sau đó giá của chúng đã tăng gần gấp đôi. Hồi đó, công ty Northrop Grumman phát triển và sản xuất UAV này lấy cớ giá tăng vì quân đội Mỹ giảm lượng mua sắm.
Global Hawk (israeldefense.co.il)

Hàn Quốc và Mỹ đã quay lại thảo luận thương vụ này vào năm 2014, còn ngày 24/10/2017 thì được biết việc đó đã kết thúc bằng việc ký kết hợp đồng. Trong mấy tháng tới, Không quân Hàn Quốc sẽ có thể theo dõi Bắc Triều Tiên vốn đang ráo riết phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lý giải cần mua Global Hawk để tăng cường tiềm lực quân sự trong bối cảnh mối đe dọa gia tăng từ phía CHDCND Triều Tiên. 
RQ-4 Global Hawk sẽ được bố trí tại căn cứ quân sự Geryongdae ở thành phố Keryon, tỉnh Chungcheong-Namdo. 

RQ-4 sẽ là thành phần then chốt tronc chương trình cảnh báo sớm cuộc tấn công từ phía Bắc Triều Tiên.


Nguồn:

Warspot, Defence, 25.10.2017.

Print Print E-mail Print