Vietnamdefence.com

 

Abrams mới có thể diệt T-14 Armata?

VietnamDefence - Các nhà báo Mỹ đã thử so sánh các xe tăng chủ lực Т-14 Armata và M1A2 Abrams sau tất cả những cải tiến có thể.

Các nhà báo của trang Scout Warrior đã nỗ lực phân tích biến thể mới nhất của tăng chủ lực Mỹ Abrams có gì để đối phó với Т-14 Aramata của Nga? Ngoài ra, họ cũng đề xuất đưa ra so sánh cả tăng thế hệ 3 Type 99 của Trung Quốc.

Thực ra mọi so sánh đều là khập khiễng. Trong trường hợp này sự so sánh là không đạt được. Các nhà báo chỉ liệt kê những ưu điểm chính của Armata rồi chuyển sang khen ngợi những cải tiến mới của Abrams ở các biến thể M1A2 SEP V3 (hiện đang được đưa vào trang bị) và M1A2 SEP V4 (dự kiến chế tạo vào năm 2021).

Các ưu điểm chính của các biến thể Abrams mới là: Lắp các khí tài ảnh nhiệt mới FLIR trong máy ngắm của pháo thủ va trong máy ngắm toàn cảnh độc lập của trưởng xe, hình ảnh đượch trích xuất ra các màn hình độ nét cao. Tầm hoạt động của nó hiện được giữ kín, còn tầm hoạt động của máy ngắm ảnh nhiệt của Armata được nêu ra là 5 km ban ngày và 3,5 km ban đêm.

Theo cách đó, họ kể về các con bài của Abrams. M1A2 SEP V4 sẽ là “xe tăng tiên tiến và sát thương nhất thế giới”, nhưng nhờ cái gì thì họ không nói vì cần giữ bí mật. Họ đề cập riêng về pháo mới nhẹ 120 mm XM360 chế tạo trong chương trình Future Combat Systems mà nay đã bị hủy bỏ. Mặc dù không có thông tin về việc chế tạo Abrams với pháo đó, mà chỉ nói về khả năng sử dụng nó để chế tạo xe tăng hạng nhẹ mới của Mỹ.

Kết quả là không hề có sự so sánh thật sự và nỗ lực xác địnhk kẻ thắng cuộc trong cuộc đấu tăng tay đôi. Chỉ có những ám chỉ lờ mờ là M1A2 SEP V4 sẽ làm cho Abrams mạnh hơn hiện nay nhiều lần. Thật khó mà coi cái tập hợp thông tin này là một phân tích nghiêm túc.


Nguồn:

Defence, 25.10.2017.

Print Print E-mail Print