Vietnamdefence.com

 

Ý tưởng kỳ quặc hợp nhất quân đội Estonia, Latvia và Litva

VietnamDefence - Tổng thống Latvia Andris Bērziņš đã đề nghị các nước Baltic hợp nhất nỗ lực để thành lập một quân đội thống nhất.

Tuy nhiên, ông Urmas Reinsal, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho hay, Estonia có thái độ hoài nghi đối với ý tưởng này.

“Về việc xây dựng quân đội thống nhất thì tôi không nghĩ là thực tế vì mỗi quốc gia có lực lượng quốc phòng của mình, mỗi quốc gia tự phát triển nó, và sự độc lập này không cản trở hiện thực hóa trong cuộc sống các kế hoạch của NATO”, ông Reinsal nói.

Ông bộ trưởng khuyên các nước láng giềng tăng chi phí quốc phòng lên mức 2% GDP giống như Estonia vì hiện nay ngân sách quốc phòng của Latvia và Litva kể cả khi cộng lại cũng không bằng Estonia.

“Nếu nhìn sang nước Nga thì trong 4 năm qua, họ đã tăng gấp đôi vũ khí trang bị, cả các chuyến bay trinh sát thường xuyên gần không phận NATO, cả vi phạm không phận Estonia - tất cả những điều đó nói lên rằng, cần tăng cường quốc phòng”, ông Reinsal nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Estonia, Mati Raidma cũng cho rằng, quyết định các vấn đề liên quan đến quốc phòng phải là công việc của riêng từng nước.

Đại tá dự bị Leo Kunnas cũng tỏ ra hoài nghi với đề xuất của tổng thống Latvia. Ông cho rằng, quân đội 3 nước Baltic quá khác nhau để có thể trở thành một thể thống nhất. Còn Latvia trước hết cần tập trung vào chi phí cho quốc phòng của mình.

Trước đó, tổng thống Latvia đã tuyên bố rằng, khu vực Baltic cần tăng cường quốc phòng và nếu như hiện giờ, 3 nước Baltic chẳng hạn không mua sắm máy bay mà sử dụng sự ủng hộ của các nước NATO khác, thì các nước láng giềng sẽ có thể tập trung cả vào quân đội. Ông Bērziņš còn nói rằng, ông thấy việc mỗi nước bỏ những khoản tiền lớn cho quốc phòng một cách riêng lẻ là vô nghĩa và kêu gọi hãy làm cho hiệu quả.


Nguồn: VZ, 22.7.2013.

Print Print E-mail Print