Vietnamdefence.com

 

Âm thịnh, dương suy: Cấm nâng cốc vì đàn bà!

VietnamDefence - Binh sĩ Hải quân Anh từ nay bị cấm nâng cốc “vì các bà vợ và tình nhân” vốn đã là truyền thống lâu đời.

(flickr.com/defenceimages/)
Lý do để lãnh đạo Hải quân Anh đưa ra quyết định đó là những thay đổi về thành phần giới tính của Hải quân Anh trong 20 năm qua, bởi lẽ số lượng phụ nữ đã tăng mạng trong cơ cấu binh sĩ, nhân viên hạm đội Anh. Bộ Quốc phòng Anh đã giải thích lệnh cấm như vậy.

Nay thì thay vì lần nâng cốc “vì các bà vợ và tình nhân” vốn hay đi cùng với câu nói “hãy để họ sẽ không bao giờ chạm mặt nhau”, các thủy binh Anh sẽ nâng cốc “vì gia đình chúng ta”.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chiến dịch bình đẳng giới tại hạm đội Anh, một phong tục nâng cốc cổ xưa khác là “to our men”, mà thay vào đó các binh sĩ hải quân sẽ nói “vì các thủy thủ của chúng ta”.

Như vậy, hạm đội Anh mất đi một trong những truyền thống không chính thức được ưa thích của mình vốn đã được áp dụng từ hơn 200 năm trước. Cựu Tư lệnh Hải quân Anh và một trong những người được kính trọng nhất trong hạm đội Anh, Đô đốc Lord Boyce đã nói rằng, “không cần thiết” phải ra quyết đinh như vậy và gọi đó là “sự quỳ gối không cần thiết”.

Theo truyền thống có từ thời Đô đốc Nelson huyền thoại, mỗi lần nâng cốc tương ứng với một ngày trong tuần.

Vào những ngày thứ hai, người ta nâng ly rượu vang trong bữa tối “vì những con tàu của chúng ta trên biển khơi”.

Vào những ngày thứ tư, các thủy thủ uống vì bản thân khi nâng cốc chúc “Không ai khác có thể lo lắng cho quyền lợi của chúng ta!”.

Vào những ngày thứ năm - “Vì những cuộc chiến đẫm máu và dịch bệnh tàn bạo”.

Vào những ngày thứ sáu - “Vì kẻ thù sẵn sàng giao chiến và biển cả mênh mông”.

Vì vợ và tình nhân, các thủy binh uống vào những ngày thứ bảy.

Ngày chủ nhật, họ uống để nhớ đến những người bạn vắng mặt.

Nguồn: Mir-politika, 23.6.2013.

Print Print E-mail Print