Vietnamdefence.com

 

Cờ cuốn rơi trực thăng Trung Quốc?

VietnamDefence - Một trong số các trực thăng Harbin Z-9 mới mua của Không quân Zambia đã bị rơi, khiến 1 phi công thiệt mạng, 1 bị thương.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Báo chí Zambia khẳng định, chiếc Z-9 bị tai nạn do lá quốc kỳ mà chiếc trực thăng kéo theo đã bị đứt ra và cuốn vào cánh quạt đuôi, nhưng điều đó đã không được xác nhận.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Zambia, ông Geoffrey Mwamba nói rằng, trực thăng bị nổ sáng 12/3/2013 khi tham gia ngày lễ “Ngày thanh niên”.

“Tôi có thể xác nhận rằng, … chúng tôi đã mất một cách bi thảm thiếu tá Misapa Mukupa, người đã bay trên chiếc trực thăng Z-9 cùng với trung úy Kenneth Chilala”, ông Mwamba nói. Lúc đó, chiếc trực thăng đang vào hạ cánh ở sân bay Lusaka.

Năm ngoái, Không quân Zambia đã được Trung Quốc chuyển giao những chiếc đầu tiên trong 8 trực thăng mới Harbin Z-9. Tư lệnh Không quân Zambia, tướng Erick Chimense vào tháng 11/2012 đã nói rằng, Không quân Zambia mới đây đã mua 8 trực thăng quân sự mới và đã nhận được 4 chiếc trong số đó.

Phỏng đoán, 4 trực thăng đầu tiên đã đến Zambia vào tháng 6/2012. Ông Chimense nói rằng, mặc dù đã mua Z-9, Không quân Zambia vẫn cần thêm máy bay, kỹ thuật viên...

Harbin Z-9 là biến thể của trực thăng Eurocopter AS365 Dauphin sản xuất tại Trung Quốc theo giấy phép. Zambia và Trung Quốc có quan hệ quân sự chặt chẽ sau khi ký hiệp định hợp tác quân sự vào năm 1998. Năm 1999, Zambia đã nhận được 8 máy bay huấn luyện K-8 Karakorum theo hợp đồng với công ty CATIC (China National Aero-Technology Import and Export Cooperation) của Trung Quốc và đã nhận thêm 8 chiếc nữa vào tháng 3/2012.

Ngoài ra, Không quân Zambia cũng đã được Trung Quốc cung cấp 5 máy bay vận tải Y-12 và 2 máy bay MA60 vào năm 2006.
 

 

Nguồn: defenceweb.co.za, postzambia.com, MP, 15.3.2013

Print Print E-mail Print