Vietnamdefence.com

 

Quân đội Ba Lan xóa sạch các quân chủng

VietnamDefence - Tổng thống Ba Lan Bronisław Komorowski đã ký luật cải cách quân đội theo cách thức rất lạ.

Lính Ba Lan ở Afghanistan
Theo đó, vào năm 2014, quân đội Ba Lan sẽ cắt giảm quân số bộ máy chỉ huy trung ương và xóa bỏ việc chia quân đội thành các quân chủng.

Luật này quy định, cơ cấu chỉ huy của quân đội sẽ như nhau kể cả trong thời bình và thời chiến.

Ngoài ra, kế hoạch cải cách cũng trù tính hủy bỏ cách chia quân đội thành các quân, binh chủng. Trong quân đội Ba Lan sẽ không còn chia thành lục quân, bộ đội đặc nhiệm, không quân và hải quân nữa.

Thay vào đó, sẽ thành lập bộ chỉ huy trung ương quân đội chịu trách nhiệm về công tác huấn luyện và hoạt động của quân đội trong thời bình, cũng như bộ chỉ huy tác chiến phụ trách công tác lãnh đạo quân đội trong thời kỳ khủng hoảng, cũng như lãnh đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Tình trạng quá tải của Bộ tổng tham mưu quân đội Ba Lan trước đây đã là một trong những nguyên nhân chính để tiến hành cuộc cải cách hiện nay. Theo những người ủng hộ cải cách, sự thiếu quan tâm của ban lãnh đạo Ba Lan là một trong các nguyên nhân để xảy ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực không quân, dẫn đến thảm kịch của chiếc chuyên cơ tổng thống Tu-154 rơi ở gần Smolensk, ba Lan năm 2010.

Bộ tổng tham mưu trước đây làm các chức năng lập kế hoạch, chỉ huy và báo cáo nay sẽ chỉ làm nhiệm vụ hoạch định chiến lược, các chương trình dài hạn phát triển quân đội và tư vấn cho tổng thống, thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng.

Hệ thống tổ chức mới của quân đội Ba Lan bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2014.


Nguồn: VZ, 22.7.2013.

Print Print E-mail Print