Vietnamdefence.com

 

Tránh khủng bố, lính Anh phải thay đồ

VietnamDefence - Yêng hùng, bắn giết trên chiến trường hải ngoại, nhưng trên quê hương mình, lính Anh phải mặc thường phục để tránh bị báo thù.

Luke MacGregor / Reuters
Bộ Quốc phòng Anh đã lệnh cho binh sĩ nước này tạm thời không mặc quân phục đi trên phố và ở những nơi công cộng.

Chỉ thị này được ban hành sau khi hai phần tử Hồi giáo đâm chém chết một lính pháo binh Anh ở Woolwich đông bắc thủ đô nước Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, quyết định của Bộ Quốc phòng Anh là “dễ hiểu, song không cần thiết”.

Chiều 22/5/2013, hai tên tội phạm đã dùng dao đâm chém đến chết một người lính Anh và ghi hình vụ giết người. Sau khi đâm chém nạn nhân, một tên đề nghị những người tụ tập quanh đó chụp ảnh và quay video. Một người đã quay video hiện trường tội ác.

Cảnh sát kéo đến bắn bị thương và bắt giữ hai tên này.

Vài giờ sau vụ giết người rùng rợn giữa thanh thiên bạch nhật này, đã xảy ra các vụ tấn công giáo đường Hồi giáo và những cuộc xô xát giữa các phần tử dân tộc chủ nghĩa với cảnh sát.

Cảnh sát Anh tạm gọi sự cố này là “hành động khủng bố có động cơ chính trị của các phần tử Hồi giáo”. Cảnh sát cũng đã xác nhận thông tin nói rằng, cả hai kẻ tấn công là người Anh gốc Nigeria. Trong quá trình bắt giữ, hai tên này đã bị thương và được áp giải đến hai bệnh viện khác nhau. Tên của một nghi phạm là Michael Adebolajo.

Michael Adebolajo trong đoạn clip (ITV NEWS / Rex Features / FOTODOM)
Adebolajo đã thừa nhận trước camera ghi hình rằng, vụ giết người có động cơ tôn giáo, người lính bị giết là để trả thù cho những hành động của lính Anh ở các nước Hồi giáo.

Trước camera, Adebolajo với đôi tay đẫm máu cầm con dao làm bếp và một con dao to đã lý giải lý do giết người lính Anh. “Nguyên nhân duy nhất mà chúng tôi giết người đàn ông này là việc người Hồi giáo phải chết hàng ngày. Chúng tôi thề với đấng Allah là không bao giờ ngừng đấu tranh chừng nào các người chưa để yên cho chúng tôi... Chúng tôi phải đấu tranh với họ như họ đang làm với chúng tôi. Ăn miếng trả miếng, máu phải trả bằng máu”. Sau đó, y xin phụ nữ tha thứ vì phải chứng kiến vụ giết người và nói: “Nhưng những người phụ nữ của chúng tôi đang phải chứng kiến chính điều này” và kêu gọi lật đổ chính phủ vốn coi thường bình dân.

Michael Adebolajo, 28 tuổi, gốc Nigeria, xuất thân từ một gia đình theo đạo Thiên chúa, sau đó y cải sang đạo Hồi.  Y có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan và thậm chí đã định sang Somalia để bắt liên lạc với nhóm Al-Shabbab vốn được coi là đồng minh gần gũi của Al Qaeda ở châu Phi.

Tại tỉnh Lincolnshire, nơi một trong hai kẻ thủ ác cư trú, đang tiến hành khám xét. Cảnh sát muốn tìm ra thông tin về những mối liên hệ và ý định của nghi phạm.


Ông Cameron nói rằng, vụ giết người nhiều khả năng có thể được gọi là “một vụ khủng bố”.

Thân nhân người chết đã được thông báo, nhưng tên tuổi nạn nhân sẽ chỉ được công bố sau đó một chút.




Nguồn: BBC News, The Daily Telegraph, The Guardian, The Independent, Sky News, Lenta, 23.3.2013.

Print Print E-mail Print