Vietnamdefence.com

 

Kỷ luật 17 sĩ quan điều khiển phóng tên lửa xuyên lục địa vì... mải chơi

VietnamDefence - Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã miễn nhiệm 17 sĩ quan chịu trách nhiệm về tình trạng và khi cần thì phóng các tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM).

Biểu tương của Phi đoàn Tên lửa 91 của USAF
Lý do cho quTết định nhân sự chưa từng có này là cuộc kiểm tra đối với Phi đoàn tên lửa 91 triển khai ở căn cứ không quân Minot ở bang North Dakota cho thấy các sĩ quan này hoàn toàn không sẵn sàng để chuẩn bị và phóng ICBM Minuteman III trong điều kiện chiến đấu.

Trên thực tế, chúng ta đang ở một tình trạng nguy cấp”, chỉ huy đơn vị, Trung tá Jay Folds thông báo kết quả kiểm tra trong lá thư điện tử nội bộ, nhưng bản sao bức thư này lọt vào tay hãng Associated Press.

Trong lá thư có nói rằng, ngự trị trong đơn vị là bầu không khí thờ ơ và hiện tượng bao che lẫn nhau, nên đã ghi nhận được ít nhất một trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy tắc an ninh khi làm việc với vũ khí tên lửa.

Đối với USAF, vụ miễn nhiệm cùng lúc 17 sĩ quan là chưa từng có về quy mô. Những cuộc kiểm tra “thành công” như vậy trong quân đội Mỹ gần nhất được tiến hành vào năm 2008. Hồi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã sa thải các lãnh đạo dân sự và quân sự của USAF vì để binh sĩ mắc hàng loạt khuyết điểm.

Phi đoàn trưởng Phi đoàn 91 với quân số 150 người là Đại tá Robert Vercher đã thừa nhận rằng, Bộ chỉ huy USAF đã thất vọng với kết quả kiểm tra. “Đây là một vấn đề và chúng tôi sẽ giải quyết nó”, viên đại tá nói.

“Chúng tôi thất vọng... Xin nói thẳng là các bạn phải biết xấu hổ khi hoạt động của các bạn ở một lĩnh vực quan trọng như thế lại bị đánh giá thấp như vậy. Đây là điều không thể chấp nhận”, ông Vercher tuyên bố trước các sĩ quan của Phi đoàn 91.

Bộ chỉ huy USAF đã chính thức tuyên bố rằng, kết quả kiểm tra là “thành công” bởi vì cuối cùng đã nâng cao được khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Trong khi đó, một số nguồn tin trong ban lãnh đạo USAF cho biết, các sĩ quan bị miễn thực hiện chức trách đã được cử đi đào tạo lại và một khi hoàn thành tốt khóa học, họ sẽ có thể trở lại công việc trong vòng 2 tháng.

Các sĩ quan của Phi đoàn tên lửa 91 tham gia trực chiến trong các boong-ke ngầm đặc biệt và cứ hai người một trong một ngày đêm ở trạng thái sẵn sàng tấn công bất kỳ địa điểm nào trên thế giới theo lệnh của Tổng thống Mỹ. Khả năng sử dụng các tên lửa đường đạn mặt đất nguy hiểm nhất đối với đối phương phụ thuộc trực tiếp vào sự phối hợp nhịp nhàng và tính tổ chức trong các hành động của họ.

Nguồn: National Idea, 8.5.2013.

Print Print E-mail Print