Vietnamdefence.com

 

Thi sáng tác phù hiệu mới của quân đội Nga: kiểu quân đội Mỹ, show truyền hình và bia Heineken

VietnamDefence - Tại Trung tâm Văn hóa Quân đội Nga đã diễn ra cuộc họp của Hội đồng Xã hội trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Các nhà hoạt động văn hóa và showbiz xăng xái ướm thử các bộ quân phục và chuẩn bị thảo luận với Bộ trưởng Sergei Shoigu các vấn đề quan trọng xây dựng quân đội mà giới trí thức sáng tạo có thể tham gia.
 
Một trong các vấn đề đó là thiết kế các phù hiệu để sơn lên các binh khí kỹ thuật.


Tác giả của các tuyệt tác sáng tạo này là các các cán bộ của Cơ quan Thông tin quân sự Voeninform, một tổ chức nhà nước, thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Như được khi trong phần giới thiệu tổ chức này trên site của Bộ Quốc phòng Nga: “Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn dành cho các dự án quảng cáo chỉ phục vụ lợi ích của quân đội Nga”.

Dưới đây là các phương án do “các nhà thiết kế” của hãng quảng cáo quân đội đưa ra. Hàng trên cùng, từ trái sang phải là: phù hiệu Lục quân Mỹ, logo một show truyền hình, nắp chai bia Heineken và phù hiệu Không quân Mỹ.

Như vậy, Bộ Quốc phòng sẽ phải lựa chọn các mẫu thiết kế làm nhái phù hiệu của quân đội Mỹ và nút chai bia.

Ấy vậy mà trong số các quan viên có mặt tại cuộc họp, chỉ có ông Sergei Mazayev tỏ ý khó hiểu về sự giống nhau với các phù hiệu của quân đội Mỹ, kẻ thù truyền kiếp của quân đội Nga. Các nhà hoạt động văn hóa còn lại dường như không hiểu ra, nên chẳng có ý ngạc nhiên gì, mặc dù họ là thành viên của Hội đồng Xã hội thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy gần như tất cả các thành viên của Hội đồng Xã hội chẳng phản đối các thiết kế phù hiệu được giới thiệu, nhưng chắc chắn những người lính Nga sẽ phản ứng với những biểu tương hỗn hợp Mỹ-bia chai đó khi họ phải sơn chúng lên phương tiện chiến đấu của mình.

Có cảm tưởng là “xã hội dân sự” Nga đang ngày càng ít hiểu quân đội của mình vốn đã biết bao thế hệ phụng sự tổ quốc.

Nguồn: Odnako, 19.9.2013.

Print Print E-mail Print