Vietnamdefence.com

 

Singapore mua máy bay huấn luyện Italia

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Singapore đã ký với công ty Singapore Technologies Aerospace (ST-Aerospace) hợp đồng mua 12 máy bay huấn luyện chiến đấu М-346 Master và thiết bị huấn luyện mặt đất trong khuôn khổ chương trình thay thế máy bay huấn luyện chiến đấu huấn luyện bay nâng cao của Không quân Singapore.

M-346 Master (militaryaircraft.de)

Trị giá các máy bay, thiết bị huấn luyện và các bộ phụ tùng là 543 triệu đô la Singapore (SGD), tức 410 triệu USD.

Chương trình do ST-Aerospace quản lý hoàn toàn. Năm 2008, công ty đã lập liên doanh với hãng Alenia Aermacchi (phân hãng của Finmeccanica, Italia) và Boeing của Mỹ để chuẩn bị chung hồ sơ chào thầu M-346 cho Không quân Singapore.

Theo điều kiện hợp đồng, các máy bay sẽ do Alenia Aermacchi sản xuất. Hệ thống đào tạo mặt đất, trong đó có một bộ thiết bị huấn luyện chức năng đầy đủ, sẽ do Boeing cung cấp. Dự định, các máy bay và hệ thống mặt đất sẽ bắt đầu được chuyển giao từ năm 2012.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Singapore, mua sắm máy bay huấn luyện chiến đấu М-346 là giai đoạn quá độ quan trọng trong việc hiện đại hóa quân đội và sẽ nâng cao cơ bản sức chiến đấu của không quân nước này.

Tháng 7.2007, Bộ Quốc phòng Singapore đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin cho các hãng dự thầu tiềm năng tham gia cuộc thầu cung cấp máy bay huấn luyện chiến đấu huấn luyện bay nâng cao thế hệ mới.  Lọt vào vòng cuối cuộc thầu là T-50 Golden Eagle (Hàn Quốc) và М-346. Máy bay huấn luyện chiến đấu Hawk Мк.128 của hãng BAe Systems (Anh) bị loại căn cứ vào kết quả thử nghiệm và đánh giá.

Hợp đồng ký với Singapore là thắng lợi thứ hai của loại máy bay châu Âu so với loại máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 Golden Eagle do KAI (Korea Aerospace Industries) cùng với Lockheed Martin chào thầu.

M-346 Master (flightglobal)

Tháng 2.2009, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chọn М-346 của Alenia Aermacchi làm đối tác ưu tiên tham gia thương lượng cung cấp 48 máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực trị giá khoảng 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, việc đàm phán ký kết hợp đồng chính thức còn chưa hoàn tất. Vì thế, KAI vẫn hy vọng thành công khi đàm phán lại với Bộ Quốc phòng UAE về vấn đề cung cấp T-50 thay cho M-346.

Các khách hàng tiềm năng mua М-346 trong tương lai gần có thể là Ba Lan, Hy Lạp, Indonesia và Saudi Arabia.

Nguồn:

Armstrade, 29.9.2010.

Print Print E-mail Print