Vietnamdefence.com

 

Lùi chuyến bay đầu của máy bay không người lái X-47B sang tháng 12

VietnamDefence - Công ty Northrop Grumman đã thay đổi lịch chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái (UAV) tiến công X-47B được phát triển trong chương trình UCAS-D để hoàn thiện phần mềm, Jane’s Navy International đưa tin.

 
Ban đầu dự kiến X-47B thực hiện chuyến bay đầu vào quý 2/2010, nhưng theo thông báo của Northrop Grumman, chuyến bay này sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Edwards, bang California vào tháng 12.10.

Đây không phải là lần đầu thời gian thử nghiệm bị thay đổi. Trước đây, dự kiến X-47B lần đầu tiên cất cánh vào cuối năm 2009, nhưng các nhà thiết kế cần thêm thời gian để khắc phục một số khiếm khuyết ở hệ thống động cơ. Xét tới tính phức tạp về kỹ thuật và tầm quan trọng chiến lược của chương trình, hãng phát triển cố gắng loại bỏ mọi vấn đề có thể.

Sắp tới, Northrop Grumman dự định bắt đầu thử nghiệm mặt đất tốc độ cao X-47B tại căn cứ Edwards. Việc chạy thử trên đường lăn ở tốc độ nhỏ và trung bình đã hoàn thành.

Theo Northrop Grumman, việc thay đổi lịch trình đã ảnh hưởng đến thời hạn bắt đầu thử nghiệm trên biển UAV này trên tàu sân bay và nay đã bị lùi từ năm 2011 sang năm 2013.

Hải quân Mỹ đã ký với Northrop Grumman hợp đồng trị giá 635,8 triệu USD để chế tạo X-47B vào ngày 1.8.2007 theo kết quả tranh thầu. Hệ thống UCAS-D sẽ gồm 2 UAV tàng hình, 2 trạm điều khiển và 1 trạm bảo đảm. Tham gia chương trình còn có các công ty General Electric Aviation, GKN Aerospace, Woodridge, Honeywell, Lockheed Martin, Pratt and Whitney và Rockwell Collins.

Mục đích của chương trình phát triển X-47B là trình diễn khả năng sử dụng một UAV phản lực tàng hình triển khai trên tàu sân bay để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin, quan sát, trinh sát, cũng như thực hiện các hoạt động tiến công.

X-47B là một trong 3 mẫu UAV được để xuất để thực hiện các nhiệm vụ này theo chương trình UCLASS. Các hãng Boeing và General Atomics Aeronautical Systems khẳng định họ dự định đề xuất các UAV của mình cho Hải quân Mỹ. General Atomics đề xuất UAV phản lực Avenger (Predator C). Boeing hiện chưa tiết lộ mẫu họ chọn, mà chỉ nói họ sẽ không đề xuất UAV Phantom Eye.

Theo thông tin của Hải quân Mỹ, hệ thống UCLASS phải đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào năm 2018.

  • Nguồn: Armstrade 18.8.2010.

Print Print E-mail Print