Vietnamdefence.com

 

Năm 2010: Nga trang bị các tàu ngầm thế hệ 4 lớp Projekt 955 Borei, Projekt 885 Yasen và Projekt 677 Lada

VietnamDefence - Trong năm nay, lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga có thể sẽ được bổ sung thêm những tàu ngầm đầu tiên tối tân thế hệ 4, gồm cả tàu ngầm hạt nhân và diesel, một đô đốc thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Nga nói với hãng tin RIA Novosti hôm 19/3.

Ngày 19.3 là Ngày Bộ đội tàu ngầm Nga. Ngày 19.3.1906, sa hoàng Nikolai II ký sắc lệnh thành lập binh chủng tàu ngầm trong cơ cấu Hải quân Nga. Khi mới ra đời, lực lượng tàu ngầm Nga chỉ có vẻn vẹn 10 chiếc.

Đó là tàu ngầm chiến lược Yuri Dolgoruky (Projekt 955 Borei), tàu ngầm hạt nhnâ tiến công Severodvinsk (Projekt 885 Yasen, tức Graney) và tàu ngầm diesel St. Petersburg (Projekt 677 Lada, tức Amur).

Hiện tại, lực lượng tàu ngầm Nga có khoảng 60 tàu ngầm thế hệ 3, trong đó có 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược, hơn 30 tàu ngầm nguyên tử đa dụng, số còn lại là tàu ngầm diesel và tàu ngầm đặc dụng.
 
"2010 có thể trở thành dấu mốc quan trọng trong lịch sử lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga. Trong năm nay, tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm, Hải quân Nga có thể nhận vào trang bị các tàu ngầm thế hệ 4 chiến lược và đa dụng", đô đốc Hải quân Nga nói.

Theo lời ông, hiện nay, chủ lực của lực lượng hạt nhân chiến lược trên biển của Nga là các tàu ngầm lớp Projekt 667 BDRM và 667 BDR (NATO gọi là Delta-IV và Delta-III), thuộc biên chế chiến đấu của Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương. "Những tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Projekt 941 Akula (NATO gọi là Typhoon) lớn nhất trên thế giới vẫn nằm được trang bị của Hải quân Nga", đô đốc Hải quân Nga tiết lộ.

Ông cho biết, 1 tàu ngầm lớp này là Dmitri Donskoi đang được hiện đại hoá tại nhà máy Sevmash để thử nghiệm tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm mới nhất Bulava-M. "2 tàu khác thuộc lớp này đang ở Severodvinsk. Hiện chưa đưa ra quyết định về các tàu này, song chắc là chúng sẽ được hiện đại hoá để mang tên lửa hành trình giống như các tàu tương tự lớp Ohio của Mỹ, - nguồn tin nói.

Việc đưa vào trang bị Hải quân Nga tàu ngầm tuần dương tối tân thế hệ 4 Yuri Dolgoruky (Projekt 955 Borei, hiện NATO chưa đặt tên) sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm tên lửa đường đạn Bulava trong năm nay. "Tàu ngầm tuần dương này sẽ đến biển Bạch hải vào mùa hè và cùng với tàu Dmitri Donskoi tham gia các cuộc phóng thử Bulava vốn là vũ khí tiêu chuẩn của tàu này. Nếu không có tên lửa, chúng tôi sẽ không nhận vào vào trang bị chiếc tàu ngầm vốn đã đóng xong", - vị quan chức Hải quân Nga nói.

Hiện còn 2 tàu ngầm khác thuộc lớp này là Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh đang được đóng ở mức độ hoàn thành khác nhau tại hãng đóng tàu Sevmash. "Theo chương trình trang bị đến năm 2015, sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm lớp này sẽ được đưa vào hoạt động", - ông tiết lộ.

Các tàu ngầm đa dụng của Hải quân Nga hiện nay chủ yếu là các tàu lớp Projekt 949А Antei (NATO gọi là Oscar-2) và Projekt 971 Shchuka-B (NATO gọi là Akula). Năm 2010-2011, Nga sẽ nhận vào trang bị tàu ngầm đa dụng thế hệ 4 tối tân Projekt 885 Severodvinsk (tức tàu ngầm Yasen, NATO gọi là Graney). "Ngay trước ngày lễ chiến thắng 7.5, tàu ngầm này sẽ được hạ thuỷ, sau đó bắt đầu thử nghiệm tại nhà máy và thử nghiệm cấp quốc gia. Vũ khí chủ yếu của tàu là tên lửa hành trình tiên tiến, khác với tên lửa đường đạn Bulava, đã được thử nghiệm thành công và sẵn sàng để lắp lên tàu", - vị đô đốc nói.

Các tàu ngầm Projekt 877 Paltus (NATO gọi là Kilo, hoặc Varshavyanka) là các tàu ngầm diesel của Hải quân Nga. Chúng sẽ được thay thế bởi các tàu ngầm điện-diesel Projekt 677 Lada (NATO gọi là Amur). "Tàu đầu tiên của lớp này là St. Petersburg đã đóng xong năm 2005 tại hãng Admiralteiskyie verfi ở St. Petersburg và đang được thử nghiệm", - vị đô đốc cho biết.

Tháng 4-5.2010, tàu này sẽ bước vào giai đoạn cuối thử nghiệm quốc gia và sẽ được nhận vào trang bị trong năm nay.
2 tàu khác của lớp này là Kronshtadt và Sevastopol đang được đóng tại nhà máy và sẽ đưa vào hoạt động năm 2010.

Hải quân Nga còn có các tàu ngầm đặc nhiệm, nhưng thông tin về chúng thuộc loại tuyệt mật. Qua các nguồn công khai được biết, một trong những tàu đó là tàu ngầm diesel B-90 Sarov (Projekt 20120) cũng được đóng tại Sevmash vào năm 2007 và được nhận vào trang bị. Đây là tàu ngầm thử nghiệm, có chức năng bệ thử vạn năng để thử các mẫu vũ khí, trang bị mới.

Tàu ngầm nguyên tử Yuri Dolgoruky (Projekt 955 Borei) có lượng giãn nước 14700/24000 tấn; kích thước 170х13,5х9 m; lặn sâu tối đa 450 m, tốc độ 15/29 hải lý/h, thuỷ thủ đoàn 107 người, trong đó có 55 sĩ quan. Tất cả các tàu Projekt 955 Borei sẽ được trang bị hệ thống tên lửa mới Bulava. Mỗi tàu sẽ mang 12 tên lửa đường đạn xuyên lục địa nhiên liệu rắn Bulava-М với phần chiến đấu kiểu tách mang 10 đầu đạn.

Bulava do Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva phát triển, được chế tạo hoàn toàn tại các các xí nghiệp của Nga và được chuẩn hoá tối đa vbới tên lửa chiến lược triển khai trên mặt đất Topol-M.

Ngoài các tên lửa đường đạn, tàu ngầm sẽ được trang bị các ống phóng lôi. Động cơ hạt nhân dẫn động 1 chân vịt, chi phép tàu chạy nổi với tốc độ đến 15 hải lý/h, chạy ngầm đến 29 hải lý/h. Các tàu ngầm này được trang bị 1 khoang cứu hộ cho toàn bộ thuỷ thủ đoàn. Các tàu Borei áp dụng các thành tựu mới nhất để chế tạo các khí tài vô tuyến điện tử và giảm độ ồn.

Tàu ngầm nguyên tử Severodvinsk được khởi đóng ở Sevmash năm 1993 và là tàu đầu tiên của lớp Projekt 855 Yasen mà Nga dự định đóng 5 chiếc cho Hải quân Nga. Severodvinsk sẽ có lượng giãn nước 8600/13800 tấn, kích thước 119х13,5х9,4 m, tốc độ 16/31 hải lý/h, và có thể lặn sâu đến 600 m. Thuỷ thủ đoàn 90 người, trong đó có 32 sĩ quan. Vũ khí chính là tên lửa hành trình, ngư lôi, tên lửa-ngư lôi và thuỷ lôi.

Tàu ngầm điện-diesel St. Petersburg (Projekt Lada) do Viện TsKB MT Rubin thiết kế dưới sự lãnh đạo của tổng công trình sư Yuri Kormilitsin. Các tàu Lada sẽ rất khác các tàu trước đó ở cấu trúc thân độc đáo, tất cả các kết cấu, trang thiết bị, cơ cấu hầu như hoàn toàn mới, sử dụng nhiều vật liệu mới. Tàu ngầm có hơn 170 thiết bị và hệ thống cho đến nay chưa được sản xuất ở Nga. Tàu có hệ thống đạo hàng tiên tiến. Trang thiết bị độc đáo bảo đảm an toàn cho việc hải hành và cho phép thuỷ thủ đoàn dẫn vũ khí nhanh chóng và rất chính xác đến mục tiêu.

Lần đầu tiên khi thiết kế tàu ngầm đã sử dụng các công nghệ trước đó chỉ dùng trong công nghiệp hàng không-vũ trụ. Nhờ đó mà ví dụ hệ thống đạo hàng chỉ còn nặng có 50 kg. Tàu ngầm St. Petersburg có lớp phủ thuỷ âm kiểu mới, tăng độ bí mật cho tàu. Nga phát triển động cơ điện mới dành riêng cho tàu Lada mà khi hoạt động hết công suất cũng hầu như không có tiếng ồn.

Tàu ngầm St. Petersburg có lượng giãn nước 1765 tấn, chiều dài 67 m, chiều rộng 7,1 m, tốc độ chạy ngầm 21 hải lý/h, chạy nổi 10 hải lý/h, lặn sâu tối đa 300 m, khả năng hoạt động độc lập 45 ngày đêm. Thuỷ thủ đoàn 35 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (cơ số đạn ngư lôi 18 quả).

Nguồn: RIAN, 19.3.1.

Print Print E-mail Print