Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo hơn 1000 tiêm kích PAK FA: Ấn mừng, Trung lo

VietnamDefence - Nga sẽ chế tạo hơn 1000 chiếc PAK FA: 200 cho Ấn Độ, 200 trở lên cho Không quân Nga và 600 để xuất khẩu sang các nước khác.

Thủ tướng V. Putin và Giám đốc công ty Sukhoi  M. Pogosyan nationaldefense.ru

Nhiều nước, trong đó có Libya và Việt Nam, muốn mua tiêm kích thế hệ 5 của Nga. Kế hoạch của Nga hợp tác với Ấn Độ lập liên doanh sản xuất tiêm kích tàng hình có thể khiến Trung Quốc lo sợ.

Nga sẽ chế tạo hơn 1000 máy bay tiêm kích thế hệ 5 trong vòng 40 thập kỷ, trong đó có ít nhất 200 chiếc cho Ấn Độ - khách hàng truyền thống mua vũ khí Nga, Giám đốc công ty Sukhoi Mikhail Pogosyan tuyên bố hôm thứ sáu, tại Neww Dehli (ảnh).

Việc thử nghiệm PAK FA được trông đợi từ rất lâu đã được tiến hành vào cuối tháng 1.2010 và Pogosyan đã tuyên bố Moskva sẽ có thể cạnh tranh với tiêm kích F-22 của Mỹ vốn được chế tạo hơn 10 năm trước.

Tiêm kích PAK FA của Nga với ký hiệu Т-50 sẽ sẵn sàng cho sử dụng vào năm 2015. “Nếu nói về máy bay tiêm kích của chúng tôi thì hiển nhiên là nó có thị trường nếu như chúng tôi sẽ sản xuất hơn 1000 máy bay”, Mikhail Pogosyan nói bên lề chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

 “Chúng tôi có mọi cơ sở để cho rằng, trên thị trường thế giới sẽ không có sự cạnh tranh quyết liệt”, Pogosyan nói. Ông cũng cho biết, Nga sẽ sản xuất hơn 1000 tiêm kích PAK FA trong vòng 35-40 năm.

Sau chuyến bay thử đầu tiên của mẫu chế thử, Putin đã nói rằng, sẽ còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện máy bay.

Các nhà phân tích nói rằng, kế hoạch của Nga hợp tác với Ấn Độ lập liên doanh sản xuất tiêm kích tàng hình có thể khiến Trung Quốc lo sợ. Pogosyan cho biết, thỏa thuận sản xuất chung máy bay tiêm kích đang ở giai đoạn đàm phán và không nói bao giờ hợp đồng sẽ được ký.

“Tôi cho rằng, hơn 200 máy bay sẽ được cung cấp (cho Ấn Độ). Tôi cũng cho rằng, Bộ Quốc phòng (Nga) sẽ mua không ít hơn số lượng này. Khoảng 600 máy bay tiêm kích sẽ được bán cho các nước khác”, Giám đốc Sukhoi nói. Theo các nhà phân tích, nhiều nước, trong đó có Libya và Việt Nam, đã tỏ ra muốn mua máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga.

“Ngoài Mỹ, chỉ có Nga thực hiện dự án thế hệ 5, trong khi người châu Âu đã từ bỏ các kế hoạch như vậy”, Pogosyan nói. “Có thể người Trung Quốc cũng sẽ cố gắng chế tạo một sản phẩm như thế, nhưng tôi nghĩ rằng, họ đang vấp phải một khối lượng lớn công việc cản trở họ chế tạo được một máy bay tiêm kích có khả năng cạnh tranh”, Pogosyan tuyên bố.


Tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50 bay thử

  • Nguồn:

Nguồn: MP, 14.3.10; inreuters.com, 12.3.10.

Print Print E-mail Print