Vietnamdefence.com

 

Một số tiết lộ ban đầu về tàu khu trục tàng hình thế hệ mới của Nga

VietnamDefence - Nga đã bắt đầu phát triển tàu khu trục thế hệ mới là các tàu đại dương uy lực lớn, có tính năng vượt trội các tàu khu trục hiện đại lớp Arleigh Burk và gần với tính năng của lớp tàu tối tân nhất Zumwalt của Mỹ.

Tàu khu trục dự án 956 Sarych của Nga (wikipedia.org)

Thực sự gây ấn tượng là thời hạn để thiết kế tàu chỉ là 30 tháng.

Nga đã bắt đầu phát triển tàu khu trục thế hệ mới cho Hải quân Nga, Interfax dẫn một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga.

Đây sẽ là tàu đa dụng, có thể tác chiến chống tàu nổi, tàu ngầm và mục tiêu bay, có khả năng hoạt động độc lập dài hơn, và cơ bản là được đóng theo công nghệ tàng hình Stealth.

“Hiện nay, công việc nghiên cứu định hình tàu khu trục biển xa mới đang được bắt đầu, hồ sơ tài liệu kỹ thuật của dự án đang được lập. Quá trình này kéo dài khoảng 30 tháng”, Interfax đưa tin. Nguồn tin cho biết, tàu chiến tương lai này hiện chưa có ký hiệu thiết kế, sẽ là tàu đa dụng, điều đó cũng sẽ quyết định việc lựa chọn vũ khí cho tàu.

Tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Vysotsky cho biết, tàu khu trục này sẽ được khởi đóng không muộn hơn năm 2012. "Tàu này sẽ có nhiều chức năng hơn, "đáng sợ" hơn tàu khu trục Projekt 956 hiện có. Tàu khu trục mới sẽ có khả năng mở rộng hơn nhiều", ông Vysotsky nói.

Năm 2009, Nga đã thông qua và công bố nhiều quyết định liên quan đến xây dựng hải quân. Cũng năm 2009, người ta phỏng đoán tàu khu trục mới của Hải quân Nga sẽ có khái niệm gần với thiết kế sơ bộ tàu 21956 được trưng bày 3 năm trước tại triển lãm hải quân quốc tế MMVS-2007. Sau này, được biết thiết kế này trước hết dành cho khách hàng nước ngoài, còn tàu cho Hải quân Nga sẽ phải thiết kế.

Tàu corvette lớp Visby của Thuỵ Điển (wikipedia.org)

Tuy trong 10 năm gần đây, Nga là nước xuất khẩu tàu chiến các loại nhiều nhất: 4 tàu khu trục, 8 frigate, các tàu ngầm điện-diesel, tàu xuồng tên lửa, tuần tiễu, tàu đổ bộ đệm khí Zubr..., song 30 tháng cho việc thiết kế tàu khu trục mới là một thời hạn rất khó khăn đối với ngành đóng tàu Nga hiện nay. Đây là nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều, giống như chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA. Hiện Nga chưa công bố nhà thầu và cơ quan kiểm soát dự án này, tuy nhiên nhiều khả năng Viện thiết kế phương Bắc là đối tác nhiều khả năng được chọn nhất.

Tàu khu trục thế hệ mới của Nga sẽ vạn năng hơn các tàu Arleigh Burk thuộc các serie chính, chứ chưa nói đến các tàu Type 45 Daring của Anh vốn có định hướng thực hiện nhiệm vụ phòng không/phòng thủ tên lửa.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burk của Mỹ (wikipedia.org)

Tàu khu trục lớp Type 45 của Hải quân Anh (wikipedia.org)

Tàu khu trục tương lai sẽ được trang bị hệ thống vũ khí tên lửa hiện đại sử dụng các bệ phóng thẳng đứng vạn năng đặt dưới mặt boong kiểu "tổ ong". Đây là chi tiết quan trọng nhất trong số các chi tiết của dự án mà báo chí Nga khai thác được. Bệ phóng này không chỉ bảo đảm độ bộc lộ thấp cho tàu, mà còn nâng cao hiệu quả chiến đấu vì người chỉ huy có thể sử dụng từ một bệ phóng các loại tên lửa phòng không, chống hạm và chống ngầm khác nhau để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất, mặt nước và dưới mặt nước... Mỹ cũng đang ráo riết nghiên cứu nguyên lý này.

Xét theo các triển lãm vũ khí hải quân gần đây, thì tàu khu trục mới có thể sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu âm uy lực mạnh Onyx (tức Yakhont) hoặc tên lửa chống hạm dưới âm Kh-35. Cả 2 loại tên lửa này đều có thể phóng thẳng đứng từ các contenơ phóng đặt dưới mặt boong.

Vũ khí chống ngầm có thể là hệ thống tên lửa-ngư lôi tối tân Medvedka. Đây là một hệ thống vũ khí độc đáo của Nga, kết hợp trong mình cả tên lửa và ngư lôi. Medvedka rời bệ phóng như một tên lửa. Tại khu vực dự đoán có mục tiêu, nắp rẽ dòng của tên lửa mở ra và từ đó bay ra một ngư lôi tự dẫn. Nhờ kết hợp 2 cơ cấu khác nhau về bản chất, người ta vừa đạt được yếu tố tốc độ đưa ngư lôi đến mục tiêu vừa bảo đảm độ bộc lộ thấp cho nó. Đối phương chỉ có thể phát hiện quả ngư lôi đã đi hết phần lớn quãng đường trên không đúng vào thời điểm tiếp xúc với nó.

Lực lượng máy bay trên tàu khu trục sẽ gồm 2 trực thăng chống ngầm, nhiều khả năng là loại Ка-32 bố trí trong 1 hăng-ga, chứ không phải 1 chiếc như các tàu cùng loại. Một trong 2 trực thăng chống ngầm có được thay bằng 1 trực thăng cảnh giới/báo động sớm và chỉ thị mục tiêu, trong khi đó khả năng chống ngầm không suy giảm lớn vì vẫn còn 1 trực thăng chống ngầm.

Về vũ khí phòng không, các nhà thiết kế khẳng định, tàu khu trục sẽ được trang bị các tên lửa phòng không tầm ngắn, trung và xa. Hiện nay, đó là 3 hệ thống khác nhau mà trọng lượng và kích thước của chúng chỉ cho phép triển khai chúng trên các tàu tuần dương.

Công nghiệp quốc phòng Nga đã có một số kết quả nghiên cứu đầy triển vọng trên hướng này. Ví dụ, hệ thống tên lửa phòng không mặt đất S-400 Triumf có khả năng phóng các tên lửa cả tầm ngắn và tầm xa. Việc hải quân hóa các hệ thống tên lửa phòng không mặt đất là hoàn toàn có thể. Hiện nay, Hải quân Nga đang sử dụng Kortik, Uragan và Fort là các biến thể hải quân của các hệ thống tên lửa phòng không mặt đất tương ứng là Tor, Buk, S-300.

Tàu cũng sẽ được trang bị các ụ pháo vạn năng dùng để tác chiến đối bờ và chống các mục trên biển bằng đạn có điều khiển chính xác cao. Đó có thể là một số ụ pháo cỡ lớn, hoặc có thể là 1 ụ pháo 2 nòng (có thể là biến thể pháo Koalitsia cho tàu chiến) để chi viện cho đổ bộ đường biển.

Tàu khu trục có áp dụng công nghệ tàng hình, cho phép giảm đáng kể độ bộc lộ. Tàu sẽ có khả năng sống còn cao hơn các tàu khu trục khác. Ngoài ra, tàu sẽ được trang bị hệ thống phát hiện và chỉ mục tiêu đa năng, các phương tiện chế áp điện tử, thiết bị thủy âm để phát hiện tàu ngầm, thuỷ lôi và người nhái.

Một trong những đặc điểm chính của tàu khu trục tương lai là mức độ an toàn môi trường rất cao mà hiện nay chưa có tàu chiến của Nga có được.

Tàu frigate lớp Horizon của Pháp-Italia (wikipedia.org)

Tàu sẽ có khả năng đi biển không hạn chế, có lượng giãn nước 10.000 tấn, sử dụng động cơ chính turbine khí hiện đại bảo đảm tốc độ đến 30 hải lý/h (gần 60 km/h), dự trữ hành trình đến 10000 hải lý khi chạy ở tốc độ vòng quay nhỏ (gấp đôi các tàu khu trục Projekt 956 Sarych hiện có trong trang bị). 

Một điểm mới nữa là thủy thủ đoàn của tàu được giảm mạnh. Điều đó giúp cải thiện điều kiện sinh hoạt trên tàu, nâng cao trình độ tự động hóa điều khiển tàu.

Trong biên chế Hải quân Nga hiện có 7 tàu khu trục lớp Projekt 956 Sarych. Các tàu này được trang bị tên lửa chống hạm Moskit, hệ thống tên lửa phòng không Uragan, các ụ pháo 2 nòng và các ống phóng lôi, máy phóng bom phản lực chống ngầm RBU-6000. Tàu Sarych có lượng giãn nước 6500 tấn, tốc độ tối đa 33,4 hải lý/h, cự ly hành trình 4500 hải lý.

Siêu khu trục Zumwalt lớp DDG-100 của Mỹ (hình vẽ giả định, wikipedia.org)

Với lượng giãn nước thiết kế gần 10000 tấn (có thể lớn hơn), tàu này trở thành tàu lớn nhất trong các tàu cùng loại, chỉ có một số chiếc lớp Arleigh Burk đã cải tiến của Mỹ là gần tương đương với thiết kế mới của Nga, còn tàu lớn nhất và đắt nhất thế giới là siêu khu trục Zumwalt lớp DDG-100 của Mỹ có lượng giãn nước thiết kế 14000 tấn. Tàu của Nga giống như DDG-100 sẽ lớn hơn các tàu tuần dương tên lửa Ticonderoga của Mỹ và Moskva của Nga.

Siêu khu trục Zumwalt lớp DDG-100 của Mỹ (hình vẽ giả định, wikipedia.org)

Dự án tàu khu trục tàng hình thế hệ mới của Nga là hoàn toàn khả thi, nếu xét theo các tàu chiến mà Hải quân Nga đang mua sắm. Một trong những tàu chiến mới đó là tàu corvette tàng hình Projekt 20382 Tiger (hãng thiết kế là Viện TsKB Almaz). Đây là tàu chiến đa dụng có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, tàu nổi và máy bay. Tiger có hình dáng rất trang nhã, không có những góc nhọn, đa số các hệ thống vũ khí và thiết bị bố trí trong thân tàu (công nghệ tàng hình). Nga sẽ đóng 4 tàu này cho Hải quân Nga. Tuy nhiên, Tiger là tàu ven biển.

Việc mua sắm tàu sân bay trực thăng-đổ bộ Mistral của Pháp nói lên rằng, Nga có cả những tham vọng đại dương. Nga đang cần các tàu chiến biển xanh, nhất là để hộ tống, bảo vệ các tàu sân bay trực thăng-đổ bộ.

Nguồn: Lenta, 11.03.2010, VZ 11.3.2010, Izvestia, 12.3.10.

Print Print E-mail Print