Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ dự định đóng 9 tàu ngầm nguyên tử

VietnamDefence - Để thực hiện giấc mơ trở thành một trong những cường quốc hải quân hàng đầu thế giới, Hải quân Ấn Độ dự định đóng 3 tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn và 6 tàu ngầm tấn công nguyên tử.

Việc chuyển giao sắp tới cho Hải quân Ấn Độ thuê 10 năm tàu ngầm nguyên tử К-152 Nerpa của Nga, mà theo quy định quốc tế về không phổ biến công nghệ tên lửa có tầm bắn trên 300 km không thể trang bị tên lửa chiến lược tầm xa, không thể đáp ứng các kế hoạch lâu dài của Ấn Độ nhằm xây dựng lực lượng kiềm chế hạt nhân trên biển.

Tàu ngầm này sẽ được sử dụng để bảo vệ tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn (SSBN) đầu tiên của Ấn Độ INS Arihant sẽ được đưa vào sử dụng năm 2011-2012.

Nerpa được trang bị ngư lôi và tên lửa hành trình Club-S có tầm bắn dưới 300 km sẽ giữ vai trò sát thủ âm thầm đáng sợ đối với các tàu ngầm và tàu nổi đối phương.

INS Arihant (wikipedia.org)

Trong tương lai dài hạn, Ấn Độ dự định đóng 3 SSBN và 6 tàu ngầm tấn công động lực nguyên tử.

Khác với tàu ngầm điện-diesel buộc phải thường xuyên nổi lên mặt nước để nạp acquy và bổ sung dự trữ oxy, các tàu ngầm nguyên tử có thể lặn dưới nước trong một thời gian hầu như không hạn chế. Vì thế, SSBN có thể được coi là phương tiện mang tên lửa hạt nhân khó phát hiện nhất.

Hiện nay, Hải quân Ấn Độ có trong biên chế chiến đấu 16 tàu ngầm diesel lạc hậu, trong khi Hải quân Mỹ có 71 tàu ngầm (tất cả đều sử dụng động lực hạt nhân, trong đó có 14 SSBN), Trung Quốc có hạm đội tàu ngầm gồm 62 chiếc (có 10 tàu ngầm nguyên tử, trong đó có 3 SSBN).

Nguồn: timesofindia, MP, 17.3.10.

Print Print E-mail Print