Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc giới thiệu trực thăng tiến công mới Z-19

VietnamDefence - Để bổ khuyết điểm yếu lớn nhất của không quân lục quân, Trung Quốc đẩy mạnh phát triển trực thăng tiến công.

Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc AVIC đã giới thiệu mẫu chế thử đầu tiên của trực thăng tiến công mới Z-19 chuyên dùng để chống tăng, Asia Defence đưa tin.

Z-19 được chế tạo dựa trên thiết kế trực thăng tiến công Z-9W vốn là biến thể của trực thăng sản xuất theo giấy phép của Pháp AS-365N. Trực thăng mới có thân hẹp mới và buồng lái 2 ghế xếp trước sau cho tổ lái.

Trực thăng tiến công Z-9W

Z-19 có lẽ vẫn giữ phần đuôi và hệ thống rotor của trực thăng Z-9WA. Ngoài ra, nhằm giảm rủi ro, phỏng đoán, trực thăng sẽ sử dụng cùng hệ thống động lực như Z-9WA. Mẫu chế thử Z-19 đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 5.2010.

Z-19 có lẽ được chế tạo để bổ sung cho trực thăng tiến công Z-10 mà chương trình phát triển đang bị chậm tiến độ do khó khăn về tích hợp động cơ. Z-10 thực hiện chuyến bay đầu ngày 29.4.2003.
Thiết kế này có điểm khác biệt ở kết cấu hệ thống khí xả thay đổi để giảm tín hiệu hồng ngoại.

Ban đầu, các mẫu chế thử của Z-10 được trang bị động cơ PT6C-76C của Canada, song mẫu sản xuất loạt có thể sẽ sử dụng động cơ WZ-9.

Theo thông tin không chính thức, lô Z-10A đầu tiên đang được đưa vào trang bị của không quân lục quân Trung Quốc.

Z-9W là trực thăng tiến công đầu tiên được sản xuất ở Trung Quốc và hiện có trong trang bị quân đội Trung Quốc.

Trực thăng có thể được trang bị các tên lửa chống tăng dẫn bằng dây HJ-8A, các contenơ chứa các  đạn rocket cỡ 57/90 mm, 1 pháo 23 mm hoặc các tên lửa không-đối-không TY-90 lắp đầu tự dẫn hồng ngoại.

  • Nguồn: Armstrade, 6.8.10.

Print Print E-mail Print