Vietnamdefence.com

 

Nga giới thiệu PAK FA T-50 với đoàn Bộ Quốc phòng Ấn Độ

VietnamDefence - Ngày 31.8.2010, tại Zhukovsky, ngoại ô Moskva, đã diễn ra buổi giới thiệu tiêm kích chiến thuật tương lai PAK FA của Nga cho đoàn Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Tập đoàn chế tạo máy bay Ấn Độ HAL.

Việc giới thiệu máy bay diễn ra trong khuôn khổ quá trình chuẩn bị hợp đồng giữa Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất OAK (Nga) và HAL về việc hợp tác phát triển tiêm kích thế hệ 5 FGFA. Dự kiến, hợp đồng có thể được ký trong thời gian sắp tới.

Dự án PAK FA hiện nay có thể là cơ sở cho tiêm kích liên doanh Nga-Ấn FGFA. PAK FA thực hiện chuyến bay đầu ngày 29.1.2010. PAK FA cũng đã thực hiện bay trình diễn khả năng của mình cho đoàn Ấn Độ.

Dự kiến, máy bay thế hệ 5 sẽ là loại máy bay đa năng, có khả năng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, tác chiến đối không và đối đất, có khả năng siêu cơ động, tàng hình và bay hành trình siêu âm.

Bộ Quốc phòng Nga dự tính nhận được máy bay PAK FA đầu tiên vào năm 2015. Đơn giá của máy bay sẽ là gần 100 triệu USD.

Trong một động thái có liên quan, Nga và Ấn Độ đã thảo luận việc thực hiện các dự án hàng không hợp tác tại phiên họp thứ 24 của Phân ban chế tạo máy bay thuộc Ủy ban liên chính phủ Nga-Ấn về hợp tác kỹ thuật quân sự (IRPA) diễn ra tại Moskva từ ngày 30.8- 3.9.2010.

Hai bên đã xem xét các vấn đề chính sau đây:

- các dự án hợp tác phát triển máy bay vận tải đa dụng MTA và tiêm kích thế hệ 5 FGFA;
- tình hình thực hiện các hợp đồng sản xuất theo giấy phép máy bay Su-30MKI và động cơ máy bay RD-33 tại Ấn Độ, cũng như việc phát triển và sản xuất động cơ máy bay AL-55I;
- tình hình thực hiện hợp đồng cung cấp máy bay MiG-29K/KUB cho Hải quân Ấn Độ;
- tình hình các bên thực hiện các cam kết theo hợp đồng về hiện đại hóa trang thiết bị không quân do Nga sản xuất cung cấp trước đó cho Ấn Độ và nhiều dự án khác.

Các quyết định liên quan đến các vấn đề bàn bạc chính của phân ban được đưa vào biên bản tổng kết của IRPA và sẽ được trình cho các đồng chủ tịch IRPA, tức các bộ trưởng quốc phòng Nga và Ấn Độ.

  • Nguồn: aex, Armtrade, 3.9.2010.

Print Print E-mail Print