Vietnamdefence.com

 

3 kịch bản tồi tệ nhất nếu chiến tranh bùng nổ ở Triều Tiên

VietnamDefence - Bán đảo Triều Tiên đang ở trên bờ vực cuộc chiến tranh mới sau vụ chiến hạm Choenan của Hàn Quốc bị đánh đắm bởi ngư lôi được cho là của CHDCND Triều Tiên. Dưới đây là 3 kịch bản tồi tệ nhất một khi chiến tranh bùng nổ.

Binh lính Hàn Quốc trong một cuộc tập trận gần khu phi quân sự ở Yanggu, cách Seoul 130 km về phía Đông Bắc ngày 24.5.2010 (Yonhap/AFP/Getty Images)

1. Bắc Triều Tiên đã nắm được kế hoạch tác chiến của Hàn Quốc

Ngày 18.12.2009, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, các hacker Bắc Triều Tiên có thể đã lấy cắp được kế hoạch tác chiến tuyệt mật Mỹ-Hàn bảo vệ Hàn Quốc khi có chiến tranh có mật danh OPLAN 5027. Các hackers đã sử dụng 1 địa chỉ IP ở Trung Quốc đã xâm nhập một số dữ liệu quân sự liên quan đến OPLAN 5027.

Theo Chosun Ilbo số tháng 1.2010, Cục Tình báo Quốc gia (National Intelligence Service) và Bộ Chỉ huy An ninh Quốc phòng Hàn Quốc (Defense Security Command - DSC) giữa tháng 11.2009 đã phát hiện ra một sĩ quan quân đội Hàn Quốc trong Bộ Chỉ huy liên hợp Mỹ-Hàn đã sử dụng 1 đĩa USB không an toàn để để tải xuống và xử lý một số nội dung OPLAN 5027, sau đó máy tính PC của anh ta đã bị một hacker đột nhập thông qua một địa chỉ IP ở Trung Quốc. Dữ liệu bị rò rỉ gồm các slie trình chiếu Power Point giải thích kế hoạch này.

OPLAN 5027 do Mỹ và Hàn Quốc cùng xây dựng. Hiện Mỹ có 28.500 quân tại Hàn Quốc. Kế hoạch sẽ cho phép phái thêm gần 700.000 lính Mỹ tới Triều Tiên một khi cuộc chiến tranh lớn nổ ra. Kế hoạch cũng nêu các chỉ dẫn hành động thời chiến cho quân đội Mỹ, Hàn.

DSC đã tiến hành đợt kiểm tra an ninh sau khi nguyệt san Chosun đưa tin vào tháng 11.2009 rằng, mạng Internet quân sự của Hàn Quốc đã bị một đơn vị hacker của Bắc Triều Tiên đột nhập và qua kiểm tra, DSC đã xác nhận kế hoạch tác chiến OPLAN 5027 đã bị lấy cắp.

Mới đây, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng Walter Sharp cho biết, bản thảo kế hoạch mới đã được xây dựng để thay thế OPLAN 5027 trước khi bàn giao quyền kiểm soát toàn bộ quân đội Hàn Quốc cho Seoul. Song một viên tướng về hưu nói rằng, kế hoạch tác chiến liên hợp mới sẽ dựa trên OPLAN 5027. "Khuôn khổ cơ bản của chúng ta sẽ rất nghèo nàn nếu như OPLAN 5027 thực sự đã bị lộ", ông nói.

Sự cố này cho thấy nguy cơ các hacker Bắc Triều Tiên được Trung Quốc huấn luyện gây ra cho quân đội Hàn Quốc.

Đáng sợ hơn là các báo cáo nói rằng, Hệ thống phản ứng thông tin với các sự cố hóa học (Chemical Accidents Response Information System - CARIS) cũng đã bị tấn công.

Tờ Chosun Ilbo vào tháng 11.2009 cho biết, các hacker Bắc Triều Tiên đã đánh cắp thông tin từ CARIS do Viện Nghiên cứu môi trường quốc gia thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc xây dựng sau khi xâm nhập vào mạng máy tính của Bộ Chỉ huy quân sự thứ 3 bằng một mật khẩu để tiếp cận Trung tâm Quản trị an toàn hóa học (Center for Chemical Safety Management) của CARIS. Bắc Triều Tiên được cho là có nhiều tấn vũ khí hóa học có thể bố trí trên tên lửa.

Theo báo chí Hàn Quốc, đơn vị hacker của Cục Trinh sát, Bộ Tổng tham mưu quân đội Bắc Triều Tiên, đóng tại Trung tâm nghiên cứu số 110 có lực lượng mạnh, phạm vi hoạt động rộng lớn, công nghệ tối tân và các chi nhánh ở hải ngoại. Dự đoán, họ có 500-600 hacker làm việc tại Bắc Triều Tiên, kể cả ở Bộ An ninh Quốc gia.

Cựu giáo sư Đại học tổng hợp công nghệ máy tính Bình Nhưỡng cho rằng, đơn vị hacker của Bắc Triều Tiên sắp tấn công mạng máy tính ở Hàn Quốc, gây rối loạn các cơ sở dữ liệu tài chính, dân sự và quân sự của nước này.

2. Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí sinh học

Năm 2006, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính Bắc Triều Tiên sở hữu 2.500-5.000 tấn tác nhân sinh học, trong đó có các tác nhân bệnh than, đậu mùa và bệnh tả.

Các đạn pháo và máy bay có thể phóng rải vũ khí sinh học dạng xon khí; các đầu đạn tên lửa chứa vũ khí sinh học cũng có thể được sử dụng, song khó thực hiện hơn về công nghệ.

Các mục tiêu dễ bị tấn công là các căn cứ quân sự, song nếu Bắc Triều Tiên pháo kích bằng đạn pháo sinh học thì không thể tránh khỏi thương vong cho dân thường. Nguy cơ chết chóc và ô nhiễm làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã đáng sợ ở Seoul, ngoài nguy cơ bị pháo kích và hàng triệu người di tản đã mắc bệnh.

Dẫu vũ khí sinh học không được sử dụng thì sự lo ngại vũ khí này cũng làm cho binh lính Mỹ, Hàn phải luôn sẵn sàng sử dụng các trang bị phòng độc khi có lệnh.

3. Dùng nước làm vũ khí

Bắc Triều Tiên có thể xả một lượng nước lớn từ các đập thượng nguồn phía trên khu phi quân sự. Việc xả đồng thời từ đập trên sông Hwang River và đập Kumgang ở miền Bắc có thể làm ngập lụt các khu vực ở miền Nam. Tháng 6, chỉ có 40 triệu tấn nước được xả từ đập sông Hwang vốn chứa ít nhất 300 triệu tấn nước đã làm chết 6 người Hàn Quốc. Hàn Quốc đang xây các hệ thống thủy lợi để giảm tác hại của việc xả nước như vậy, song các hệ thống này phải năm sau mới có thể sẵn sàng hoạt động.

Hàn Quốc cũng có thể xả nước làm ngập lụt chính lãnh thổ của mình. Một cuộc xâm nhập ồ ạt từ phía Bắc có thể bị cản trở bằng cách xả nước từ các đập dọc sông Hàn của Hàn Quốc làm ngập lụt các khu vực mà lực lượng Bắc Triều Tiên phải vượt qua. Thiệt hại kinh tế và môi trường sẽ vô cùng lớn.

  • Nguồn: Korea Times, Chosun Ilbo, 18.12.2009; PM, 8.6.2010.

Print Print E-mail Print