Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ sẽ có cả 2 biến thể tiêm kích thế hệ 5 của Nga

VietnamDefence - Nga và Ấn Độ đã thoả thuận những nét chung về việc đóng góp của các bên vào dự án chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5, hãng RIA Novosti dẫn lời Ashok Nayak, chủ tịch tập đoàn quốc doanh HAL (Ấn Độ) từ tháng 4.2009.

"Đến hôm nay, nhìn chung đã xác định được việc phân chia công việc: vật liệu composite, thiết bị avionics... có thể trở thành đối tượng chú ý của HAL", - ông nói.

T-50

Ấn Độ và Nga nhất trí hợp tác phát triển và chế tạo máy bay thế hệ 5, loại máy bay vừa thực hiện chuyến bay đầu vào tháng 1.2010. Dự kiến, sẽ chế tạo 2 biến thể của máy bay này: loại 1 và 2 chỗ ngồi.

"Hiện giờ, đã quyết định công việc chung sẽ được tiến hành đối với cả 2 biến thể của máy bay", - Nayak nói. Ở giai đoạn đầu, hai bên sẽ chỉ tập trung cho biến thể 1 chỗ ngồi, còn công việc đối với biến thể 2 chỗ ngồi sẽ bắt đầu muộn hơn. "Cả 2 biến thể sẽ được sản xuất cho Không quân Ấn Độ (IAF)", - Nayak nhấn mạnh.

Ông nói rằng, IAF đã xây dựng các yêu cầu kỹ thuật đối với biến thể 1 chỗ ngồi của mình và chuyển các tài liệu liên quan cho phía Nga.
"IAF cho đến nay đã ấn định các yêu cầu kỹ thuật đối với biến thể 1 chỗ ngồi của máy bay. Chúng đã được chuyển cho người Nga và được chấp nhận cho biến thể dành cho Ấn Độ", - Nayak nói thêm. Các kỹ sư Nga và Ấn Độ sẽ thực hiện dự án máy bay tiêm kích ở cả 2 nước và sẽ tiến hành trao đổi thông tin đầy đủ với nhau.

Nayak không nêu trị giá dự án mà chỉ nói rằng, chi phí được chia gần như đều cho 2 bên.

Như tin đã đưa trước đó, Nga và Ấn Độ có thể cùng nhau chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5 trước năm 2015-2016 (biến thể Т-50 của Nga). Dự kiến, máy bay thế hệ 5 sẽ được nhận vào trang bị từ năm 2015 (biến thể 1 chỗ ngồi), và trước năm 2020 sẽ xuất hiện trong trang bị của IAF.


Nguồn: RIAN, 11.03.10.

Print Print E-mail Print