Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo xe chiến đấu không người lái cho lính dù

VietnamDefence - Bộ đội đổ bộ đường không Nga (VDV) dự định chế tạo hệ thống với module điều khiển từ xa trên cơ sở xe chiến đấu đổ bộ BMD-4М, Tư lệnh VDV, Anh hùng nước Nga, Thượng tướng Vladimir Shamanov cho biết.

Xe chiến đấu đổ bộ đường không tối tân nhất của Nga BMD-4M


 
“Việc hoàn thiện BMD-4М sẽ chưa kết thúc kể cả sau khi nhận xe này vào trang bị, chúng tôi hiểu cần tiếp tục tiến về đâu. Chúng tôi dự định tiếp tục hợp tác với Viện thiết kế KBP Tula và các hãng khác để trong tương lai chế tạo trên cơ sở xe BMD-4М một hệ thống đa năng với module điều khiển từ xa không có người ở bên trong”, Tướng Shamanov nói.

Tướng Shamanov nhấn mạnh rằng, xe chiến đấu không người lái mới sẽ có vũ khí đáp ứng các yêu cầu mới nhất.
BMD-4М được trang bị động cơ diesel cho phép xe chạy với tốc độ đến 70 km/h trên cạn và 10 km/h khi bơi, dự trữ hành trình 500 km. Vũ khí của xe gồm: 1 pháo tự động 30 mm 2А42, 1 pháo 100 mm, hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Konkurs, hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Arkan, 1 súng phóng lựu tự động AG-17, 1 súng máy 7,62 mm PKT và 1 súng máy 5,45 mm RPKS-74.

Đáng lưu ý là hiện giữa Tướng cùng VDV đang mâu thuẫn dữ dội với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Makarov về số phận của BMD-4M.

Tướng Makarov kiên quyết phản đối nhận BMD-4M mặc dù xe này đã được cải tiến cơ bản để khắc phục những nhược điểm tồn tại. Trong khi đó, Tướng Shamanov khăng khăng khẳng định, BMD-4M là xe thiết giáp thích hợp nhất với VDV nên họ sẽ mua sắm và đưa vào trang bị BMD-4M với lý do lực lượng xe thiết giáp của VDV hiện nay quá lạc hậu với 90% là các xe BMD-2 và xe bọc thép chở quân BTR lạc hậu có thâm niên gần 40 năm. 

Tổng thống V. Putin đã buộc phải nhảy vào can thiệp để giải quyết cuộc xung đột này. Ông giao cho Phó Thủ tướng D. Rogozin nghiên cứu toàn diện vấn đề, trao đổi với Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga và Bộ Tư lệnh VDV và báo cáo kết quả. Như vậy, số phận của BMD-4М sẽ do đích thân ông Putin quyết định.

Nguồn: RIA Novosti, 1.8.2012.

Print Print E-mail Print