Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ huấn luyện chuột công binh

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã đặt hàng chế tạo hệ thống tự động hóa huấn luyện chuột dò tìm chất nổ R.A.T.S..

army.mil

Hệ thống này do công ty Barron Associates cùng với các nhà khoa học từ Phòng Nghiên cứu Lục quân Mỹ và các kỹ sư quân đội ở West Point chế tạo.

Ở giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu sẽ phải tìm hiểu xem liệu có thể dạy chuột tìm kiềm chất nổ hay không và cách để làm việc đó.

Lục quân Mỹ dự định dạy chuột tìm kiếm cả những lượng chất nổ nhỏ chôn dưới đất. Chó có thể thực hiện được một phần nhiệm vụ này, song nhiều khi lại là nhiệm vụ bất khả thi đối với các hệ thống điện tử tự động.

Ưu điểm của việc sử dụng chuột để làm các nhiệm vụ này là rẻ tiền và vận chuyển chuột đơn giản.

Dự kiến, chi phí huấn luyện chuột dò tìm chất nổ sẽ không lớn. Ngoài ra, trọng lượng của một con chuột trưởng thành lại rất nhẹ nên các quả mìn sẽ không bị kích nổ bởi trọng lượng của nó. Ngoài ra, những con chuột đã được huấn luyện có thể dùng để tìm cả người dưới các đống đổ nát của nhà cửa. 

Theo ông William Gressick, Giám đốc dự án R.A.T.S. ở công ty Barron Associates, các con chuột sẽ không thay thế các con chó đánh hơi được huấn luyện để phát hiện chất nổ trong quân đội. Chúng sẽ tăng cường khả năng cho các đơn vị công binh khi dò tìm mìn tự tạo.

Lần đầu tiên, quân đội Mỹ tỏ ra quan tâm đến việc dùng chuột để tìm chất nổ vào năm 2010. Hồi đó, người ta đã tiến hành hàng loạt tư vấn với quân đội Tanzania vốn đã mấy năm sử dụng loại chuột đồng Cricetomys gambianus để phát hiện mìn tự tạo.

Theo quân đội Tanzania, nhược điểm của các con chuột dò mìn này là hiệu suất thấp vì một con chuột chỉ có thể dò tìm được diện tích 84 m2/ngày.

Nguồn: Lenta, 1.8.2012.

Print Print E-mail Print