Vietnamdefence.com

 

Lục quân Mỹ 'hiện đại hóa' phi công trực thăng

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã tìm ra cách thức độc đáo để nâng cấp các trực thăng cũ. Thay vì việc cải tiến, thay đổi tốn kém đối với trực thăng, người Mỹ “trang bị lại” cho phi công.

Thay vì việc trang bị lại trực thăng rất tốn kém, Lầu Năm góc quyết định gắn tất cả các khí tài công nghệ cao lên người phi công

Công ty Raytheon đã nhận được 4,7 triệu USD để phát triển hệ thống máy tính xách tay cho phi công trực thăng. Hệ thống có tên Air Soldier này sẽ sẵn sàng vào năm 2015 và sẽ mang lại những khả năng mà hiện nay chỉ đạt được bằng cách hiện đại hóa trực thăng.

Các trực thăng hiện đại được trang bị nhiều thiết bị công nghệ cao: các hệ thống bảo đảm bay trong thời tiết phức tạp và ban đêm, các hệ thống dẫn đường kết hợp, các hệ thống máy tính trợ giúp hạ cánh trong điều kiện không thể quan sát…

Dĩ nhiên là các trực thăng cũ thì không có những khí tài đó nên lái chúng khó và nguy hiểm hơn. Mà việc hiện đại hóa thì tốn kém vì không chỉ bản thân các khí tài có giá đắt mà cả việc thích ứng chúng cho một mẫu trực thăng cụ thể cũng tốn kém.
 
Hệ thống Air Soldier sẽ giải quyết vấn đề này. Hệ thống bao gồm khối điều khiển, một thiết bị có kích thước bằng chiếc smartphone có thể đeo trên cổ tay. Một màn hình nhỏ gắn trên bảng đồng hồ của trực thăng hiển thị vị trí của quân nhà và quân đối phương, hiển thị hình ảnh từ các sensor… Tất các thiết bị này được điều khiển bởi một máy tính nhỏ cỡ bằng bao thuốc lá. Hệ thống cho phép các phi công trao đổi với nhau và với lực lượng mặt đất. Air Soldier còn bao gồm hệ thống hiển thị thông tin gắn trên mũ bay, hiển thị quân địch trong khung màu đỏ trên nền địa hình hay giúp xác định địa điểm hạ cánh tốt nhất.

Các ưu điểm của khái niệm Air Soldier rất rõ ràng: toàn bộ thiết bị công nghệ cao là vạn năng và có thể sử dụng ngay cả trên các mẫu trực thăng cũ nhất. Người ta cũng có thể dễ dàng tiến hành hiện đại hóa hệ thống đơn giản bằng cách đổi mới phần mềm hay thay các module riêng lẻ.

Ngoài ra, trong trường hợp bị bắn rơi chẳng hạn, phi công vẫn không bị mất “mắt thần” của mình và sẽ có thể tìm cách đến được với quân nhà với độ rủi ro thấp nhất.

Nguồn: END, 11.7.12.

Print Print E-mail Print