Vietnamdefence.com

 

Lộ diện hệ thống rocket phóng loạt thế hệ mới 9K51M Tornado-G

VietnamDefence - Nga đã trang bị hệ thống rocket phóng loạt thế hệ mới 122 mm 9K51M Tornado-G cho Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 20.

Lữ đoàn bộ binh cơ giới cận vệ độc lập số 20 của Lục quân Nga đóng ở Volgograd đã tiếp nhận 18 xe chiến đấu Tornado-G do công ty “Motovilikhin zavody” sản xuất vào tháng 4/2012.

Các xe chiến đấu 9K51M Tornado-G  
của Lữ đoàn bộ binh cơ giới cận vệ độc lập số 20

Đây cũng là những hệ thống Tornado-G đầu tiên trang bị cho Quân khu miền nam của Nga.

Đại đội trưởng Đại đội 3 pháo phản lực Anatoly Grinev cho biết, Tornado là biến thể của hệ thống  rocket phóng loạt nổi tiếng Grad, nhưng có tầm bắn xa hơn nhờ sử dụng các loại đạn mới và tốc độ đưa hệ thống vào sẵn sàng chiến đấu nhanh hơn nhờ sử dụng các cơ cấu tự động. Các loại đạn mới cho phép bắn ở cự ly đến 40 km, trong khi tầm bắn của các loại đạn cũ chỉ là gần 27 km. Mặc dù các loại đạn mới đang được sản xuất cho Tornado-G, hệ thống này cũng có khả năng bắn các loại đạn dành cho hệ thống cũ Grad.

Nhờ các hệ thống tự động hóa lắp trên Tornado-G, tốc độ triển khai và ngắm bắn cho cả hệ thống giảm đi mấy lần, trong khi công việc của khẩu đội chỉ còn là kiểm soát hoạt động của các hệ thống và cùng lắm là khi các hệ thống tự động bị phá hủy hay hỏng hóc thì kíp chiến đấu mới tiến hành dẫn bắn vào mục tiêu bằng tay.

Khẩu đội trưởng khẩu đội 3 của trung đội 1 pháo phản lực, hạ sĩ Igor Goryushkin cho biết, hệ thống mới Tornado-G tiến hành ngắm bắn một cách tự động theo dữ liệu nhận được từ vệ tinh. Nếu xảy ra tình huống bất thường, thì việc dẫn bắn được thực hiện bằng tay trực tiếp từ cabin của  ô tô trong vài phút. Điều đó không hề có ở hệ thống Grad nổi tiếng. Điều giúp đơn giản hóa rất nhiều nhiệm vụ. Toàn bộ việc điều khiển hệ thống rocket phóng loạt được đơn giản hóa, cho phép làm mọi thứ nhanh hơn nhiều lần.

Nguồn: vlg-media.ru, 7/2012; bmpd, 1/8/2012.

Print Print E-mail Print