Vietnamdefence.com

 

Nga tiếp tục đóng tàu ngầm thông thường tối tân nhất Lada

VietnamDefence - Hải quân Nga đã quyết định nối lại việc đóng các tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 677 Lada. Tư lệnh Hải quân Nga, Phó đô đốc Viktor Chirkov cho biết.

Tàu ngầm St. Petersburg lớp Projekt 677 Lada (ckb-rubin.ru)
Hải quân Nga đã thông qua thiết kế kỹ thuật sửa đổi của tàu ngầm. Tàu ngầm đầu tiên lớp Lada là St. Petersburg đã được đưa vào biên chế Hải quân Nga để sử dụng thử vào năm 2010. 

Việc đóng các tàu ngầm lớp Lada đã bị Tư lệnh Hải quân Nga tiền nhiệm Vladimir Vysotsky ngừng lại. Tháng 3/2012, ông tuyên bố rằng, “ở dạng hiện có, Hải quân Nga không cần Lada”.

Sau này, ông Vysotsky cho biết, ý ông nói đến động cơ của tàu St. Peterburg không đáp ứng các tính năng được nêu ra. Hiện nay, động cơ cải tiến đã được giới thiệu cho Hải quân Nga.

Hiện nay, nằm tại nhà triền của hãng đóng tàu Admiralteiskye Verfi, hãng đảm nhiệm đóng các tàu ngầm lớp Lada, là tàu ngầm thứ hai và thứ ba của lớp Lada là Kronshtadt và Sevastopol với mức độ sẵn sàng khác nhau. Ngoài ra, hãng này cũng đóng một tàu ngầm lớp Lada thuộc biến thể dành cho xuất khẩu là Projekt 1650 Amur.

Phó đô đốc Chirkov cũng cho biết, vào năm 2013, Nga sẽ bắt đầu công tác thiết kế-thử nghiệm nhằm chế tạo động cơ không cần không khí cho tàu ngầm. Đó chỉ là việc chính thức bắt đầu công việc, còn thực tế việc này đã được tiến hành mấy năm nay. Trước đó cựu Tổng giám đốc Viện thiết kế kỹ thuật hải quân TsKBMT Rubin Andrei Dyachkov đã nói rằng, Rubin đã hoàn thành thử nghiệm trên giá đối với động cơ không cần không khí mới với máy phát điện-hóa.

Tàu ngầm lớp Projekt 677 Lada có lượng giãn nước 1.800 tấn, có độ ồn rất nhỏ, có thể chạy với tốc độ đến 21 hải lý/h, lặn sâu đến 350 m. Thủy thủ đoàn gồm 36 người, vũ khí gồm các ngư lôi, tên lửa-ngư lôi và 1 hệ thống tên lửa phòng không Igla-1M.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 27.7.2012.

Print Print E-mail Print