Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ trang bị tên lửa đường đạn mới

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định nhận vào trang bị loại tên lửa đường đạn tầm ngắn mới Pragati.

Pragati (defenceforumindia.com)
Tên lửa này sẽ dần dần thay thế một phần các tên lửa đã cũ Prithvi-I trong biên chế. Prithvi-I sẽ không bị thay thế hoàn toàn bằng các tên lửa mới; Lục quân Ấn Độ sẽ sử dụng Prithvi-I để tấn công các mục tiêu mặt đất của đối phương ở tầm xa hơn.

Khác với Prithvi, Pragati được trang bị một động cơ nhiên liệu rắn và có khả năng tiêu diệt mục tiêu đối phương ở tầm 70-170 km. Tầm bắn của Prithvi-I là 150 km. Thời gian triển khai chiến đấu từ hành quân của Pragati là 3 phút, còn của Prithvi-I là gần 30 phút. Hiện chưa rõ trọng lượng và chủng loại phần chiến đấu của Pragati.

Một nguồn tin trong Lục quân Ấn Độ cho biết, Pragati sẽ lấp chỗ trống giữa hệ thống rocket phóng loạt Pinaka có tầm 40 km và Prithvi-I. Pragati sẽ được sử dụng nhiều hơn do cho phép tấn công nhanh các mục tiêu đối phương.

Không loại trừ Pragati cũng giống như Prithvi-I sẽ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, mặc dù khả năng đó không được thừa nhận chính thức.

Prithvi-I được đưa vào trang bị của Lục quân và Hải quân Ấn Độ vào năm 1994. Các tên lửa này có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân nặng đến 1 tấn. Trước đó, có tin Prithvi-I có thể bị thay thế bởi các tên lửa đường đạn chiến thuật mới Prahaar hiện đang được phát triển. Lần thử nghiệm Prahaar gần đây nhất diễn ra vào tháng 7/2011 ở trường thử Chandipur được xác nhận là thành công.

Nguồn: Defense News, Lenta, 19.11.2013.

Print Print E-mail Print