Vietnamdefence.com

 

Nga chào bán PAK FA cho Hàn Quốc

VietnamDefence - Công ty Rosoboronoexport đã chào bán tiêm kích thế hệ 5 Т-50 PAK FA cho Hàn Quốc trong khuôn khổ cuộc đấu thầu bị xem xét lại FX-III mua 60 máy bay chiến đấu.

Т-50 (Sukhoi)
Một nguồn tin gần gũi với ban tổ chức đấu thầu, lời chào hàng của phía Nga được đưa ra một cách không chính thức.

Thông tin về đề nghị của Nga chưa được xác nhận chính thức. Rosoboronoexport cũng từ chối bình luận thông tin này.

Nguồn tin cho hay, Rosoboronoexport dự định tận dụng cơ hội để bán cho Hàn Quốc các tiêm kích mới trong bối cảnh nước này xiết chặt các yêu cầu đối với các máy bay chiến đấu mà không xem xét lại ngân sách của cuộc đấu thầu.

Trước đó, có tin Bộ chỉ huy Không quân Hàn Quốc đã xiết chặt các yêu cầu về tính tàng hình của các tiêm kích tham gia cuộc đầu thầu FX-III. Đáp ứng tốt nhất các điều kiện mới là F-35 Lightning II.

Tham gia cuộc đấu thầu từ đầu có các tiêm kích F-35, F-15 Silent Eagle và Typhoon. F-35 của Mỹ bị loại khỏi cuộc đua do có giá cao và thời hạn hoàn thành phát triển không rõ ràng, còn Typhoon của châu Âu bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về tính tàng hình. Lọt vào vòng cuối là F-15SE của Mỹ, nhưng quân đội Hàn Quốc từ chối máy bay này với cớ không đủ tàng hình.

Hiện nay, quân đội Hàn Quốc đề nghị Bộ Quốc phòng nước này mấy phương án mua tiêm kích: (1) Mua 60 F-35 Lightning bằng hợp đồng trực tiếp; (2) Mua hỗn hợp 2 loại máy bay: 40 F-35 và 20 F-15SE hoặc Typhoon.

Không loại trừ khả năng Rosoboronoexport hy vọng bán Т-50 theo phương án 2 kể trên.

Hàn Quốc công bố mở thầu mua 60 tiêm kích vào cuối năm 2011. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định chi không quá 8,3 ngàn tỷ won (7,5 tỷ USD) để mua máy bay. Chính thức dự thầu có các tiêm kích F-35, F-15SE và Typhoon. Có tin Rosoboronoexport cũng dự thầu với Т-50. Sau đó, Hàn Quốc thông báo Nga đã rút Т-50 khỏi cuộc đấu thầu.

Mùa hè năm 2013, Hàn Quốc mấy lần kéo dài cuộc đấu thầu vì không công ty nào chào giá máy bay đáp ứng yêu cầu của cuộc thầu. Mặc dù quân đội Hàn Quốc chưa lựa chọn dứt khoát được loại máy bay sẽ mua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định mua máy bay chiến đấu thật nhanh để hoàn tất chương trình hiện đại hóa lực lượng tiêm kích.

Hàn Quốc tiến hành mua sắm tiêm kích trong khuôn khổ chương trình FX để thay thế 150 tiêm kích lạc hậu F-4 Phantom II và F-5 Freedom Fighter/Tiger II. Trong giai đoạn 1 là FX-I, họ đã mua của Mỹ 30 F-15K và 30 chiếc nữa ở giai đoạn FX-II.

Nguồn: Jane’s, Lenta, 13.11.2013.

Print Print E-mail Print