Vietnamdefence.com

 

Nhật Bản trảm 60% lực lượng xe tăng chủ lực

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định cắt giảm hơn 2 lần số lượng tăng chủ lực hiện có trong biên chế Lục quân Phòng vệ.

Type 90 (16DDHhyuga / wikipedia.org)
Các nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, số lượng tăng chủ lực dự kiến giảm từ 740 xuống còn 300 chiếc. Số tiền tiết kiệm được nhờ cắt giảm xe tăng dự định chi để củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia.

Chương trình cắt giảm xe tăng được Nhật Bản công bố lần đầu tiên vào năm 2010, nhưng hồi đó chỉ đề cập đến việc cắt giảm tăng chủ lực xuống còn 400 chiếc. Kế hoạch mới cắt giảm xe tăng đã được trình cho Hội đồng An ninh và khả năng chiến đấu của chính phủ Nhật xem xét. Văn kiện này xác định duy trì quân số quân đội Nhật vẫn ở mức 159.000 người.

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế, hiện nay Lục quân Phòng vệ Nhật Bản có 3 loại tăng chủ lực là Type 10, Type 74 và Type 90 với tổng số hơn 1.200 chiếc, nhưng phần lớn được niêm cất dài hạn trong lực lượng dự bị. Toàn bộ các xe tăng Nhật Bản đều do Mitsubishi Heavy Industries sản xuất.

Các chi tiết khác của văn kiện quốc phòng mới do Bộ Quốc phòng Nhật soạn thảo không được tiết lộ. Có lẽ, một phần số tiền tiết kiệm được từ việc cắt giảm xe tăng sẽ được chi cho mua sắm các tàu khu trục mới trang bị hệ thống Aegis. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông báo ý định mua 2 tàu khu trục Aegis vào đầu tháng 7/2013.

Các tàu này dự kiến được mua vào năm 2015-2016 và đưa vào biên chế Hải quân Phòng vệ Nhật Bản vào năm 2020. Sau khi nhận vào trang bị 2 tàu này, số tàu khu trục Aegis của Hạm đội sẽ là 8 chiếc. Hiện nay, Hạm đội Nhật Bản có 2 tàu khu trục lớp Atago và 4 tàu lớp Kongo. Chúng là biến thể cải tiến của tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.


Nguồn: The Japan News, Lenta, 13.11.2013.

Print Print E-mail Print