Vietnamdefence.com

 

Tên lửa Nhật đặt chiến hạm Trung Quốc vào vòng ngắm

VietnamDefence - Quân đội Nhật Bản đã lần đầu tiên triển khai tên lửa chống hạm SSM-1 trên đảo Miyako ở biển Hoa Đông, một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Nhật thông báo.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Theo ông, tại Miyako đã triển khai “một số bệ phóng tên lửa đất đối hạm”.

Một đại đội SSM-1 tương tự cũng đã được bố trí trên đảo Okinawa lân cận.

Như vậy là các eo biển quốc tế chạy từ biển Hoa Đông vào Thái Bình Dương đã bị đặt trong vòng ngắm. Gần đây, các tàu hải quân Trung Quốc đi qua các eo biển này, ngay sát các hòn đảo không có quân đồn trú của Nhật ngày một nhiều. Tokyo coi đây là hành động gây áp lực từ phía Bắc Kinh.

Các tên lửa SSM-1 tầm bắn 150-200 km được chuyển đến Miyako và Okinawa từ đảo cực bắc Nhật bả Hokkaido, nơi chúng được triển khai vào cuối thập kỷ 1980 để đối phó với Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô.

Hiện chúng được triển khai tạm thời tại biển Hoa Đông, trong khuôn khổ cuộc tập trận đang diễn ra của quân đội Nhật với sự tham gia của khoảng 30 ngàn quân và một số lượng lớn binh khí kỹ thuật. Trong cuộc tập trận có thao dượt cả khoa mục phòng thủ các hòn đảo xa trong khu vực.

Nhật Bản đã quyết định bố trí tên lửa trong bối cảnh hải quân Trung Quốc gia tăng hoạt động và tranh chấp lãnh thổ căng thẳng với Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông.

Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu vào tháng 9/2012, khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa Senkak, khiến Trung Quốc phản đối và nổ ra làn sóng phẫn nộ trong xã hội Trung Quốc.

Bắc Kinh goi Senkaku là lãnh thổ của họ bị chiếm đóng bất hợp pháp và liên tục duy trì hạm đội của mình ở gần quần đảo. Nhật Bản phản đối và đáng thực hiện các bước đi nhằm tăng cường các đơn vị phòng thủ bờ biển hoạt động ở vùng này.


Nguồn: RIA Novosti, Belvpo, 6.11.2013.

Print Print E-mail Print