Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tấn công mặt đất BrahMos Block III

VietnamDefence - Lục quân Ấn Độ đã thử nghiệm một quả tên lửa BrahMos Block III có khả năng xuyên sâu từ một bệ phóng cơ động.

Lục quân Ấn Độ đã bắn thử một biến thể tiên tiến của hệ thống tên lửa hành trình siêu âm BrahMos hôm 18.11.2013. Một tên lửa BrahMos biến thể Block III có khả năng xuyên sâu đã được phóng thử từ một bệ phóng tự hoạt cơ động (Mobile Autonomous Launcher). Cuộc thử nghiệm được thông báo là thành công.

Cuộc thử nghiệm tập trung vào kiểm tra khả năng xuyên sâu của tên lửa và diễn ra ở Pokhran, Rajasthan.

Theo một quan chức, “vụ phóng đã khẳng định được khả năng xuyên sâu của hệ thống tên lửa hành trình siêu âm chống lại các mục tiêu kiên cố”. Quả tên lửa thử nghiệm đã bay đúng theo đường bay định trước và bắn trúng một mục tiêu kiên cố bằng bê tông với độ chính xác hoàn hảo với tốc độ siêu âm. BrahMos hiện là tên lửa hành trình bay nhanh nhất đang được sản xuất, có khả năng mang một đầu đạn thông thường bay với tốc độ lên tới 3M.

Tên lửa BrahMos là thành quả nghiên cứu chung của Tổ chức Phát triển Quốc phòng Ấn Độ DRDO và NPO Mashinostroeyenia của Nga.

Có tin Lục quân Ấn Độ đã tổ chức 2 trung đoàn tên lửa BrahMos, còn trung đoàn thứ ba dự kiến sẽ sớm được bổ sung. Hải quân Ấn Độ cũng đã nhận BrahMos vào trang bị trên một số tàu frigate và tàu khu trục. Không quân Ấn Độ sắp tới sẽ thử nghiệm biến thể BrahMos phóng từ máy bay.

Tên lửa BrahMos-II hiện đang được phát triển và dự kiến sẽ có tốc độ siêu vượt âm. Cựu Tổng thống Ấn Độ A.P.J. Abdul Kalam đã thúc đẩy phát triển của một máy bay không người lái chiến đấu trên cơ sở tên lửa siêu thanh sắp ra đời, khi ông nói rằng “tên lửa sẽ có khả năng mang phóng tải trọng của nó và trở về căn cứ”.

Nhìn chung, các biến thể diện đối diện của BrahMos đã được thử nghiệm rất tích cực. Trước đây, tên lửa đã thể hiện một cách ấn tượng khả năng xuyên trên biển khi một tên lửa hành trình BrahMos đã xuyên qua ngon lành qua thân của một con tàu trôi nổi tự do và phá hủy nó hoàn toàn.

Cuộc thử nghiệm trong năm 2010 đó đã giúp Ấn Độ trở thành nước đầu tiên có tên lửa hành trình siêu âm cơ động. Biến thể xuyên sâu Block III tăng cường tính năng này lên rất nhiều khi cho phép tên lửa BrahMos tiêu diệt được mục tiêu kiên cố.

Nguồn: The Diplomat, 2013/11/20.

Print Print E-mail Print