Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích Tejas Mk.2 sẽ diện đồ thế hệ 5

VietnamDefence - Cục Dự án phát triển không quân ADA của Ấn Độ đã hoàn tất thiết kế sơ bộ biến thể mới của tiêm kích Tejas Mk.2, IDRW đưa tin.

Tejas Mk.1 (defenseindustrydaily.com)

Dự kiến Tejas Mk.2 sẽ sử dụng các bộ phận dành cho tiêm kích thế hệ 5 FGFA mà Ấn Độ sẽ hợp tác với công ty Sukhoi (Nga) phát triển.

Các hệ thống này trong tương lai cũng sẽ được lắp cho tiêm kích thế hệ 5 AMCA do Ấn Độ tự lực phát triển.

Hiện nay, ADA đang phát triển một radar mạng pha chủ động. Ngoài radar mạng pha chủ động, Tejas Mk.2 sẽ có buồng lái mới với các hệ thống máy tính mới, hệ thống quản lý nhiệm vụ máy tính hóa và các màn hình sensor đa năng với công nghệ multi-touch. Thiết bị này dự kiến cũng dùng cho AMCA.

Dự kiến, đa số các hệ thống hàng không cho tiêm kích tiên tiến của Ấn Độ sẽ sẵn sàng trong 2-3 năm tới.

Ngoài ra, Tejas Mk.2 sẽ có một số thay đổi về kết cấu. Cụ thể, máy bay sẽ có cánh dài hơn so với Tejas thông thường dự kiến được nhận vào trang bị vào tháng 12.2010. Nhờ cánh dài hơn, máy bay sẽ mang được nhiều vũ khí và nhiên liệu hơn. Ngoài ra, tiêm kích này cũng được lắp các bộ hút khí lớn hơn.

Đầu tháng 10.2010, Bộ Quốc phòng đã công bố hãng General Electric (GE, Mỹ) thắng thầu cung cấp động cơ cho Tejas Mk.1 và Tejas Mk.2. Các máy bay này sẽ được lắp động cơ F414 của GE.

Các bộ phận giống nhau hầu như duy nhất của Tejas Mk.1 và Tekas Mk.2 sẽ là hệ thống điều khiển điện từ xa và hệ thống điều khiển bay. Hệ thống điều khiển bay có sự thay đổi nhỏ căn cứ vào kết cấu cải tiến của Tejas Mk.2.

Dự kiến sau khi, biến thể mới của Tejas được nhận vào trang bị của Không quân Ấn Độ, ADA sẽ bắt tay vào phát triển biến thể mới Tejas Mk.3.

  • Nguồn: Lenta, 18.10.2010.

Print Print E-mail Print