Vietnamdefence.com

 

Lockheed Martin chế tạo biến thể F-35 đặc biệt cho Hải quân Anh

VietnamDefence - Công ty Lockheed Martin (Mỹ) đã nhận được hợp đồng trị giá 13 triệu USD của Bộ Quốc phòng Anh để chế tạo biến thể đặc biệt của tiêm kích F-35B Lightning II, Aviation Week cho hay.

F-35B STOVL (jsf.mil)

Theo hợp đồng, Lockheed Martin sẽ chế tạo cho Hải quân Anh biến thể F-35 SRVL có khả năng hạ cánh thẳng đứng có chạy đà dựa trên biến thể F-35B STOVL (cất cánh chạy đà ngắn, hạ cánh thẳng đứng). 

Nhờ hệ thống SRVL, F-35B sẽ có thể vào hạ cánh lên tàu sân bay với tải trọng hữu ích lớn hơn 907-1.814 kg so với máy bay Harrier II hiện nay.

Điều đó có nghĩa là, trước khi vào hạ cánh, máy bay sẽ không phải xả bỏ nhiên liệu thừa hay thả bỏ vũ khí không sử dụng để có được trọng lượng hạ cánh tối đa.

Khi hạ cánh thẳng đứng có chạy đà, máy bay tiêm kích sẽ vào hạ cánh ở góc lớn hơn tiêm kích trên hạm bình thường, nhưng ở tốc độ nhỏ hơn.

Thao tác hạ cánh của máy bay sẽ được bảo đảm bởi lực nâng của cánh và hệ thống STOVL hướng luồng thổi phản lực xuống dưới thân máy bay F-35. Hệ thống này đang được sử dụng ở F-35B và gồm có 1 động cơ chính với loa phụt quay, 1 turbine bổ trợ và 3 loa phụt bổ sung ở giữa, bên dưới thân và dưới đôi cánh.
 
Hiện chưa rõ thời điểm bàn giao F-35B SRVL cho Hải quân Anh.

Dự kiến, các máy bay tiêm kích mới sẽ được sử dụng trên các tàu sân bay tương lai Queen Elizabeth và Prince of Wales của Anh dự kiến đưa vào trang bị lần lượt vào năm 2016 và 2018.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Anh dự định mua 140 F-35, song nay đang xem xét khả năng giảm số lượng mua xuống còn 70 chiếc do thiếu kinh phí bởi ngân sách quốc phòng 4 năm tới bị giảm 10%.
  • Nguồn: Lenta, 15.10.2010.

Print Print E-mail Print