Vietnamdefence.com

 

Sukhoi chiếm lĩnh Đông Nam Á

VietnamDefence - Mới đây có tin Không quân Indonesia dự định ký với Nga hợp đồng lớn mua 180 máy bay tiêm kích hạng nặng của hãng Sukhoi đến năm 2024, tổng trị giá 18-20 tỷ USD.

Hiện chưa rõ liệu Indonesia sẽ mua Su-27SKM và Su-30MK2 hay loại mới nhất Su-35. Cũng có thể là phương án mua hỗn hợp.

Hiện tại, Jakarta có 10 máy bay Su các loại. Như vậy, Không quân Indonesia sẽ là một trong những khách hàng lớn nhất sử dụng tiêm kích hạng nặng của Sukhoi trên thế giới, cùng với không quân Nga, Ấn Độ, Trung Quốc. Không quân Indonesia cũng sẽ trở thành một trong những lực lượng mạnh nhất khu vực.

Bước đi này đã làm láng giềng của Indonesia trong khu vực là Australia lo lắng. Họ muốn mua tiêm kích hạng nhẹ F-35A của Mỹ. Nhưng máy bay này nói nhẹ ra là không phải đối thủ của Su-35 và đắt hơn 2 lần. Các chuyên gia không quân Australia từ lâu chỉ trích chính phủ về kế hoạch mua F-35. Tuy vậy, những quốc gia nhất nhất theo đuôi Washington chẳng có cách lựa chọn nào khác.

Một trong những ví dụ nổi bật nhất về hoạt động buôn bán vũ khí của Mỹ với các nước chư hầu là thương vụ mới đây bán cho Iraq 18 tiêm kích F-16. Cái giá của vấn đề là con số không tưởng 4,2 tỷ USD, hay khoảng 233 triệu USD/chiếc.

Thật khó tưởng tượng là phần trăm “lại quả” được cài vào “thương vụ thế kỷ” này là bao nhiêu.
Hơn nữa, danh mục đồ cũ ấn cho Iraq không chỉ dừng lại ở máy bay. Ở Mỹ, vấn đề các hợp đồng với chính phủ Iraq từ lâu ai cũng biết là cực kỳ tham nhũng.

  • Nguồn: AN, 7.10.2010.

Print Print E-mail Print