Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo máy bay không người lái chiến đấu tác chiến trên biển

VietnamDefence - Lầu Năm góc đã ký với tập đoàn AAI hợp đồng phát triển bộ sensor trên khoang cho máy bay không người lái (UAV) cho phép phát hiện và tấn công tàu ngầm đang lặn, tàu nổi, thực hiện toàn bộ công việc của các máy bay cường kích và tham gia các chiến dịch chiến tranh điện tử.

Các chuyên gia AAI dự định chế tạo một hệ thống tổ hợp gồm các sensor âm thanh, quang-điện tử, radar, từ và các loại khác. Trước hết dự định trang bị hệ thống này cho UAV để hoạt động trên biển, nhưng nó sẽ cho phép thực hiện cả các các nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu mặt đất.

Có lẽ đây là bước đi mới nhằm chế tạo một loại UAV trên tàu sân bay và thay thế cho các máy bay tuần tra đã cũ P-3 Orion.

Hình ảnh này có thể nhìn thấy trên boong tàu sân bay Mỹ sau 10 năm nữa

Mỹ đang nghiên cứu có kế hoạch nhằm sử dụng các hệ thống UAV trong hải quân. Năm ngoái, họ đã bắt đầu thử nghiệm biến thể hải quân của UAV ScanEagle.

Được trang bị detector phát hiện sự bất thường từ trường và được phóng từ boong tàu sân bay, máy bay nhỏ này có thể tuần tra trong thời gian dài ở độ cao nhỏ, phát hiện và bí mật bám theo các tàu ngầm đang lặn.

UAV này có nhiều ưu điểm quan trọng đối với hải quân. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là bảo vệ các tàu Mỹ chống tàu ngầm, UAV có thể hoạt động cách xa các căn cứ trên bờ. Nó cho phép nắm bắt tình hình rộng hơn và phản ứng trước với các hoạt động của đối phương.

Hiện nay, Hải quân Mỹ đang phát triển UAV tiến công triển khai trên tàu sân bay. Nó sẽ mở rộng căn bản khả năng cảu các cụm tàu sân bay xung kích. Trước hết, nhờ tầm hoạt động xa của UAV, tàu sân bay sẽ có thể tấn công ở bán kính mấy ngàn kilômet.

Một tàu sân bay sẽ có thể mang được UAV nhiều hơn 1,5-2 lần so với máy bay có người lái, nhờ đó đội máy bay trên tàu sân bay sẽ tăng lên đến 150-200 chiếc, cho phép một tàu sân bay thực hiện các đòn không kích ồ ạt có khả năng chế áp phòng không của một quốc gia nhỏ.

Sẽ xuất hiện cả những khả năng mới, ví dụ, UAV không cần hạ cánh và tiếp dầu trên không có thể bay đến 10.000 km, cho phép bù đắp việc mất một tàu sân bay trực tiếp từ lãnh thổ Mỹ.

Mẫu chế thử UAV tàu sân bay đầu tiên X-47B dự kiến cất cánh vào tháng 12.2010.

  • Nguồn: TW, 11.10.2010.

Print Print E-mail Print