Vietnamdefence.com

 

Charles de Gaulle: Lợn lành thành lợn què

VietnamDefence - Tàu sân bay duy nhất của Pháp Charles de Gaulle đã phải quay trở lại xưởng để sửa chữa chỉ một ngày sau khi lên đường tuần tra ở Ấn Độ Dương, ASDNews đưa tin.

Tàu sân bay  Charles de Gaulle (militaryphotos.net)

Điều thú vị là đây là nhiệm vụ đầu tiên của tàu sân bay này sau 2 năm sửa chữa, hoàn tất vào cuối tháng 11,2009.

Hiện Charles de Gaulle đang neo tại cảng nhà ở Toulon.

Theo thông tin của Hải quân Pháp, trục trặc đã được phát hiện ở khâu cách ly thiết bị điện của hệ thống động lực tàu sân bay.

Trục trặc này sẽ được khắp phục trong vài ngày tới, nhưng việc điều tra nguyên nhân xuất hiện trục trặc này đã phát hiện sự trục trặc của một van bảo hiểm.

Để thay thế thiết bị này sẽ phải mất mấy tuần.

Hiện chưa rõ bao giờ Charles de Gaulle sau khi sửa chữa sẽ được đưa trở lại biên chế chiến đấu của hạm đội Pháp.

Charles de Gaulle và đội tàu hộ tống gồm 2 frigate, 1 tàu tiếp liệu và 1 tàu ngầm đã lên đường làm nhiệm vụ vào ngày 13.10.2010. Các tàu này sẽ làm nhiệm vụ chống cướp biển, cũng như yểm trợ cho binh lính NATO ở Afghanistan. Ngày 14.10, tàu đã phải quay mũi trở về và ngày 16.10, Hải quân Pháp đã quyết định tiến hành sửa chữa trên tàu.

Pháp là nước duy nhất trên thế giới, trừ Mỹ, có tàu sân bay nguyên tử, nhưng từ khi đưa vào biên chế hạm đội Pháp vào năm 1994, Charles de Gaulle thường xuyên gặp đủ loại trục trặc, hỏng hóc. Tháng 11.2002, tàu phải quay về căn cứ sau khi một chân vịt của tàu bị hỏng giữa Đại Tây Dương. Vào giữa năm 2008, khi chạy thử, đã phát hiện các trục truyền động bị hao mòn nhanh, gây rung mạnh hệ thống động lực. 

Từ tháng 7.2007-12.2008, tàu được rút khỏi khai thác để đại tu. Chi phí dự kiến mất 300 triệu Euro và việc sửa chữa dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Song toàn bộ công việc đã hoàn thành vào cuối năm 2009. Trong quá trình đại tu, các turbine, máy phóng máy bay và thang máy nâng máy bay của tàu đã được thay thế.

Charles de Gaulle có lượng giãn nước 41.000 tấn, có khả năng đạt tốc độ 28 hải lý/h và mang đến 40 máy bay các loại như Super Etendard, Rafale và E-2C. Tàu được trang bị hệ thống bản đồ điện tử do công ty Tranzas của Nga phát triển. 

  • Nguồn: Lenta, 18.10.2010; asdnews.com; korabley.net.

Print Print E-mail Print