Vietnamdefence.com

 

Không quân Trung Quốc tập trận ở… Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu F-16?

VietnamDefence - Các tiêm kích Su-27 và MiG-29 của Trung Quốc tháng trước đã diễn tập chung với tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên một nước NATO tập trận chung với Trung Quốc trên lãnh thổ của mình.

Các phi công Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ (Reuters)

Các tiêm kích Su-27 và MiG-29 (?) của Trung Quốc từ ngày 20.9- 4.10.2010 đã diễn tập chung với tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại một trong những căn cứ không quân lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ Konya, nằm ở tỉnh miền trung Anatolia, Asia Sentinel tại Hongkong cho hay.

Cuộc tập trận diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động quân sự chung của Thổ Nhĩ Kỳ với các nước NATO và thân hữu khác có mật danh Đại bàng Anatolia (Anatolian Eagle).

Theo các nhà quan sát, điều này một mặt cho thấy sự sống động của quan hệ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ với Trung Quốc từng ở mức rất thấp trước đây, mặt khác nói lên ý đồ của Trung Quốc thể hiện phạm vi gia tăng của các lợi ích địa-chính trị của họ nay không còn bó hẹp ở khu vực Đông Á.

Máy bay J-11 (Su-27) của không quân Trung Quốc

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng muốn kiểm tra tài nghệ của các phi công của mình và hiệu quả chiến đấu của các máy bay tiêm kích do Nga sản xuất mà phi công Trung Quốc đang bay.

Tờ báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 11.10.2010 cho biết, cuộc tập trận chung của không quân Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Mỹ lo ngại. Cũng theo tờ báo này, trên đường đến Thổ dự cuộc tập trận Anatolian Eagle, 4 chiếc Su-27 của Trung Quốc đã được tiếp dầu tại một căn cứ không quân Iran. Các máy bay Trung Quốc cũng được tiếp liệu tại Iran khi quay về Trung Quốc.

Việc các máy bay cất cánh từ một sân bay Trung Quốc, tiếp liệu ở Iran bản thân nó đã là một trường hợp đặc biệt bởi vì trước đó, chính phủ Iran chưa bao giờ cho phép máy bay nước ngoài tiếp dầu tại một căn cứ không quân nước này, Hurriyet viết.

Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc, cụ thể là trong lĩnh vực đào tạo quân sự, tập trận chung và phát triển công nghệ.

VietnamDefence:

Một điều không nên bỏ qua là các máy bay Trung Quốc diễn tập chung với F-16, loại máy bay cũng có trong trang bị của không quân Đài Loan.

Vì vậy, tìm hiểu "kẻ thù tiềm tàng" F-16, bí mật công nghệ và chiến pháp của không quân NATO chắc chắn cũng là một mục đích của Trung Quốc.

Chẳng thế mà Thổ Nhĩ Kỳ đã phải trấn an Mỹ là họ sẽ hết sức cẩn thận canh giữ các công nghệ nhạy cảm của Mỹ và NATO
 

Khác với quân đội Ấn Độ, quân đội các nước NATO chẳng mấy khi mời quân đội Trung Quốc tham dự tập trận chung. Vì thế Bắc Kinh dĩ nhiên không thể bỏ qua cơ hội đó để so sánh tính năng chiến đấu của các máy bay của họ với các máy bay có trong trang bị của NATO.

Tuy nhiên, Asia Sentinel không nói gì đến kết quả cuộc tập trận chung Trung Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Konya, nhưng lưu ý rằng, để luyện tập cho binh lính của mình, Trung Quốc không chỉ sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ mà cả những cơ hội do các cuộc tập trận chống khủng bố của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải mang lại.

Cuộc tập trận mới đây của Tổ chức này tại trường bắn Matybulak ở Kazakhstan có sự tham gia của quân đội Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tadjikistan và Trung Quốc.

  • Nguồn: NVO, 15.10.2010, china-defense-mashup.com.

Print Print E-mail Print