Vietnamdefence.com

 

Siêu bom đặc trị boongke HardBut

VietnamDefence - Tập đoàn MBDA (châu Âu) đã tiến hành thành công vụ thử thứ hai bom chống boongke HardBut (Hard and Deeply Buried Target) ngày 14.9.2010.

Loại bom hạng nặng này được phát triển với sự hợp tác của các Bộ Quốc phòng Anh và Pháp và kết quả sẽ là loại bom dùng để tiêu diệt nhiều loạt mục tiêu như các sở chỉ huy kiên cố, các mục tiêu hạ tầng công nghiệp và giao thông, các hang ngầm.

Trong quá trình thử nghiệm, bom được lắp lên bệ đẩy tên lửa. Bệ đẩy này đã đưa bom đạt đến tốc độ tương đương tốc độ va chạm mục tiêu sau khi được thả khỏi máy bay. HardBut được lắp lượng nổ đầu để tạo điều kiện cho bom xuyên dễ dàng qua vật cản. Phần chiến đấu là kiểu quán tính bởi mục đích thử nghiệm chỉ là kiểm tra độ vững chắc của bom và các linh kiện điện tử của ngòi nổ thông minh. Lượng nổ đầu đã hoạt động tốt, bom xuyên qua những khối bê tông lớn và lao đến mục tiêu đúng tư thế.

Hiện chưa biết chính xác tính năng của HardBut. Chắc chắn MDBA sẽ cố gắng chế tạo loại bom tương tự bom siêu nặng MOP nặng 14 tấn, có khả năng xuyên 60 m bê tông cốt thép của Mỹ.

Đây là lớp vũ khí mới, cho phép gây tổn thất nặng nề cho những boongke kiên cố nhất hiện có hay hủy diệt cả một hệ thống hang động.

Pháp và Anh hiện không có các máy bay thích hợp để sử dụng loại bom hạng nặng này, còn Mỹ dự định sử dụng B-2 để mang bom MOP, tuy vậy, về lý thuyết có thể thả bom có điều khiển này từ máy bay vận tải quân sự. Không quân Mỹ đã từng thả bom MOAB nặng 9,5 tấn từ máy bay vận tải С-130.

Trọng lượng chính xác và khả năng của HardBut hiện vẫn chưa rõ, nhưng việc phổ biến vũ khí chống boongke làm cho việc chỉ huy quân đội và lãnh đạo nhà nước một cách tập trung trở nên nguy hiểm và không hiệu quả.

Điều dễ thấy là tương lai sẽ thuộc về mạng lưới chỉ huy phân tán hay di chuyển các sở chỉ huy quân đội ra khỏi phạm vi chiến trường, sang nước khác, thậm chí sang lục địa khác. Cần lưu ý là quân đội Mỹ đang chuyển động đúng theo hướng này.

  • Nguồn: rnd.cnews.ru, TW, 14.10.10.

Print Print E-mail Print