Vietnamdefence.com

 

Quân đội Nga thành lập quân cảnh

VietnamDefence - Nga đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc thành lập quân cảnh trong quân đội Nga nhằm tăng cường pháp luật và trật tự trong quân đội, Interfax đưa tin dẫn một nguồn tin trong các cơ quan sức mạnh Nga.

Theo nguồn tin này, “quyết định cuối cùng đã được đưa ra” về việc thành lập tổ chức mới này và “Hiện  nay, Bộ Tổng tham mưu đang nghiên cứu cơ cấu tổ chức-biên chế của quân cảnh từ các đơn vị độc lập đến tận quân khu”.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân số quân cảnh sẽ là gần 20.000 người so với thông tin trước đó là 5.000. “Quân số biên chế sẽ lấy chủ yếu từ số quân nhân bị loại ngũ trong quá trình cải cách quân đội”, - nguồn tin nói và cho biết thêm, quân cảnh Nga sẽ có cơ cấu tổ chức-biên chế theo chiều dọc từ đơn vị độc lập (lữ đoàn) cho đến quân khu (hạm đội).

Việc thành lập quân cảnh sẽ cho phép giải phóng các đơn vị quân đội khỏi việc thực hiện nhiều chức năng. Trước hết, quân nhân sẽ không phải tuần tra tại các đơn vị quân đội, khu đồn trú, thành phố quân sự. Binh lính và sẽ quan cũng không phục vụ trong các đội bảo vệ và phòng thủ các mục tiêu của các đơn vị quân đội. Quân cảnh sẽ được giao lại các chức năng thanh tra giao thông, nhà tù và các ban quân quản.

Nhiệm vụ chủ yếu của quân cảnh sẽ là chống trộm cắp tài sản và các tội ác khác trong quân đội, kể cả nạn bạo hành. Nhờ vậy, một số lượng lớn quân nhân sẽ được giải phóng để làm công việc trực tiếp của mình.

Ý tưởng thành lập quân cảnh đã tồn tại hơn 20 năm ở Nga, từ năm 1989, song gặp rất nhiều trắc trở khi thực hiện những bước đi thực tế trong quân đội Nga.

Quân cảnh là lực lượng chuyên trách trong quân đội nhiều nước làm nhiệm vụ duy trì trật tự, pháp luật. Hiện nay, quân cảnh tồn tại trong quân đội 41 quốc gia, trong đó có Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc.

Tại không gian hậu Xô-viết, quân cảnh tồn tại trong quân đội Ukraine, Kazakhstan, Armenia, Azerbaijan, Gruzia và 3 nước Pribaltic.

  • Nguồn: VZ, 14.10.2010.

Print Print E-mail Print