Vietnamdefence.com

 

Indonesia công bố kế hoạch mua 3 tàu ngầm

VietnamDefence - Indonesia dự định bắt đầu đóng 1 tàu ngầm vào năm 2014 và mua 2 tàu ngầm trong khuôn khổ cuộc thầu quốc tế, RIA Novosti dẫn nguồn hãng Antara.

Tàu ngầm KRI 402 Nanggala của Hải quân Indonesia

Theo Thứ trưởng quốc phòng Indonesia Shafri Shamsudin, “tất cả các giấy tờ cần thiết để bắt đầu đóng một tàu ngầm thông thường nội địa vào năm đã được chuẩn bị”.

Ngoài ra, cũng đã xác định các yêu cầu về tính năng kỹ-chiến thuật của 2 tàu ngầm thông thường sẽ mua.

Hiện tại, chưa hoàn toàn rõ là tàu ngầm “nội địa” nào dự kiến được đóng bởi vì Indonesia không có các thiết kế tàu ngầm thông thường của mình.

Trong trang bị của Hải quân Indonesia hiện có 2 tàu ngầm diesel-điện Type-209/1300 Cakra và Nanggala do công ty HDW đóng ở Đức năm 1980. Chiếc đầu Cakra được nhận vào trang bị tháng 5.1981.

Liên quan đến cuộc thầu thì một trong những yêu cầu cơ bản của Bộ Quốc phòng Indonesia là phải tổ chức sản xuất càng nhiều càng tốt linh kiện và hệ thống cho các tàu ngầm trên lãnh thổ Indonesia.

Lọt vào danh sách rút gọn các ứng viên có Hàn Quốc (công ty Daewoo) và Nga. Kết thúc giai đoạn 1, HDW (Đức), DCNS (Pháp) với các thiết kế Agosta-90B và Scorpene đã bật khỏi cuộc đua.

Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering đã gửi cho Indonesia hồ sơ kỹ thuật cung cấp 2 tàu ngầm Type-209/1400 tấn. Công ty này cho hay, giá thân tàu ngầm sẽ là gần 350 triệu USD/tàu. Các hệ thống chiến đấu và thủy âm cho mỗi tàu sẽ mất thêm 250 triệu USD nữa.

Cần lưu ý là Daewoo có kinh nghiệm lâu dài hợp tác với Hải quân Indonesia. Tháng 4.2009, Daewoo đã ký hợp đồng đại tu và nâng cấp tàu ngầm Nanggala lớp Cakra của Hải quân Indonesia. Tàu Cakra đã được Daewoo nâng cấp vào năm 2004-4.2006.

Theo ý độ của Bộ Quốc phòng Indonesia, tàu ngầm mới đầu tiên sẽ do công ty thắng thầu đóng, còn tàu thứ hai sẽ đóng tại công ty đóng tàu nhà nước PT Pal theo giấy phép.

Theo kế hoạch công bố trước đây của Bộ Quốc phòng Indonesia, trong tương lai, Hải quân nước này sẽ có trong biên chế 6 tàu ngầm.

  • Nguồn: Armstrade, 15.10.2010.

Print Print E-mail Print