Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển đạn bắn tỉa có điều khiển 12,7 mm

VietnamDefence - Cục các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA, Bộ Quốc phòng Mỹ, đã bắt đầu phát triển đạn có điều khiển cho súng trường bắn tỉa trong khuôn khổ dự án EXACTO (EXtreme ACcuracy Tasked Ordnance), thông cáo báo chí của DARPA cho hay.

Mục đích của chương trình là chế tạo loại đạn cho phép các xạ thủ bắn tỉa nâng cao độ chính xác xạ kích trong điều kiện có gió thay đổi hay sơ tốc đạn khác nhau giữa các phát bắn.

Dự án do công ty Teledyne Technologies thực hiện theo hợp đồng trị giá 25 triệu USD. Thông cáo báo chí của công ty cho biết, loại đạn mới sẽ được chế tạo với cỡ .50 inch (12,7 mm).

Chương trình phát triển được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đã hoàn thành. Ở phần đầu chương trình, các chuyên gia Teledyne và DARPA đã tiến hành mô hình hóa bằng máy tính đạn có điều khiển và đi đến kết luận về khả năng chế tạo đạn này.

Giai đoạn 2 dự kiến chế tạo một số mẫu đạn có điều khiển và tiến hành thử nghiệm.

Đạn mới sẽ có khả năng thay đổi đường bay của mình ở mức độ nhất định, còn tốc độ đạn sẽ cao hơn so với đạn 12,7 mm tiêu chuẩn. 


Theo đánh giá của DARPA, đạn mới sẽ cho phép các xạ thủ bắn tỉa tiêu diệt các mục tiêu chuyển động với tốc độ cao cao hơn nhiều, trong điều kiện phức tạp như gió mạnh và với tầm bắn xa hơn nhiều so với hiện nay.

Ngoài ra, các nhà thiện xạ sẽ có thể sử dụng một số lượng lớn các vị trí ẩn nấp để xạ kích. 

Giám đốc chương trình EXACTO Lyndall Beamer cho hay, chính kinh nghiệm chiến đấu của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã đặt ra yêu cầu chế tạo loại đạn mới.

DARPA cho rằng, các công nghệ được phát triển trong khuôn khổ EXACTO sẽ còn có thể dùng để sản xuất các loại đạn cỡ lớn hơn.

Giới quân sự Mỹ cho rằng, các công nghệ này sẽ có thể ứng dụng cho Hải quân, Lục quân và Không quân Mỹ. 

Người ta không tiết lộ cơ chế điều chỉnh đường bay của đạn EXACTO.

Chỉ biết rằng, song song với loại đạn mới, người ta sẽ phát triển cả một loại kính ngắm quang học đặc biệt cho súng trường bắn tỉa. 

 
Hiện nay, Mỹ cũng đã sử dụng các loại đạn có điều khiển cho hỏa khí. Đó là các loại đạn có điều khiển chính xác cao M712, M982, XM395 và XM1156 155 mm dùng cho lựu pháo.
  • Nguồn: Lenta, 15.10.2010. 

Print Print E-mail Print