Vietnamdefence.com

 

Đài Loan có thể triển khai tên lửa HF-2E vào năm 2011 và mua F-35 vào năm 2012

VietnamDefence - Bất chấp quan hệ được cải thiện với Hoa lục, Đài Loan tiếp tục phát triển tên lửa hành trình triển khai trên mặt đất HF-2E (Hùng Phong 2E).

Theo Janes’ Defence Weekly, Bộ quốc phòng Đài Loan không bình luận chính thức về tình trạng của chương trình tên lửa này, song báo chí Đài Loan cho hay, HF-2E có thể được triển khai vào năm 2011.

Đài Loan đã quyết định tự lực phát triển tên lửa hành trình này sau khi chính quyền Mỹ từ chối bán cho họ các tên lửa có điều khiển cải tiến lớp không-đối-diện JSOW.

HF-2E do Viện KHCN Trung Sơn (CSIST) phát triển. Đây cũng là cơ quan đã phát triển tên lửa chống hạm HF-3 có tầm bắn 150 km, dựa trên cơ sở tên lửa chống hạm HF-2 của Đài Loan. Còn HF-2 chính là biến thể của tên lửa chống hạm Gabriel Mk2 của Israel.

Theo các chuyên gia, tầm bắn của HF-2E trang bị động cơ turbine quạt với phần chiến đấu 200 kg là 800-1000 km, cho phép tiêu diệt các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Hoa lục.

Quân đội Đài Loan dự tính đến năm 2013 nhận vào trang bị không dưới 300 tên lửa HF-2E.

Đài Loan cáo buộc Mỹ không chịu bán các linh kiện để thực hiện các chương trình phát triển tên lửa của Đài Loan, trong đó có tên lửa HF-3 dùng để chống hạm, tên lửa HF-2E triển khai trên mặt đất và tên lửa phòng không có điều khiển Thiên Cung-3 là do áp lực của Trung Quốc.

Thông tin về khả năng triển khai tên lửa hành trình mới xuất hiện 1 tuần trước hội nghị công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài Loan tổ chức ở Cambridge, bang Maryland vào ngày 3-5.10.2010. Trong hội nghị này, thứ trưởng quốc phòng Đài Loan Andrew Yang tuyên bố rằng, Trung Quốc đang tiếp tục chuẩn bị cho cái gọi là “chiến dịch trong tình hình đặc biệt”.

Đoàn Đài Loan đã lặp lại kêu gọi đối với lãnh đạo Mỹ phê chuẩn việc bán cho hòn đảo này 66 máy bay tiêm kích F-16C/D để kiềm chế mối đe dọa từ phía Trung Quốc. Theo ông Andrew Yang, trong tương lai, Đài Loan cũng muốn mua một lô tiêm kích đa năng thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Theo chủ tịch Hội đồng thương mại Mỹ-Đài (US-Taiwan Business Council) Rupert Hammond-Chambers, Washington cũng có thể bán máy bay cho Đài Loan trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích ở Đài Loan tỏ thái độ hoài nghi đối với những tuyên bố như vậy vì lập trường của Trung Quốc về vấn đề này.

Tuy nhiên, năm tới, Mỹ dự định giúp Đài Loan nâng cấp 146 tiêm kích F-16A/B hiện có trong trang bị.
Washington cũng đang tiến hành đánh giá nhu cầu của quân đội Đài Loan trong 5-10 năm tới nhằm xác định những hệ thống vũ khí mà hòn đảo này cần có đủ để phòng thủ.

  • Nguồn: Armstrade, 13.10.2010.

Print Print E-mail Print